สังคม

ชาวบ้านฮือไล่! ผอ.พ้นโรงเรียน กดดันครูเครียด เขียนสั่งลาจบชีวิต สพป.สั่งสอบด่วน

โดย paweena_c

1 ก.ค. 2565

1K views

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1 สั่งสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งถูก ผอ.กดดันจนฆ่าตัวตาย ขณะที่น้องชายผู้ตายเตรียมร้องกระทรวงศึกษาธิการหากผลการสอบไม่คืบหน้า

จากกรณีกลุ่มนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมผู้ปกครองและชาวบ้านในชุมชน ออกมาถือป้ายประท้วงขับไล่ ผอ.หญิงโรงเรียนดังกล่าว เพื่อขอให้มีการย้าย ผอ.โดยเร่งด่วน โดยเหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (30 มิ.ย.) เนื่องจาก ผอ.มีพฤติกรรมกดดันครูในโรงเรียน จนทำให้ครูวรรณี อายุ 42 ปี ซึ่งสอนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ ตัดสินใจฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยนายสุทธิศักดิ์ น้องชายครูวรรณี พูดผ่านเครื่องขยายเสียง เรียกร้องให้ ผอ.คนนี้ออกมาชี้แจงและรับผิดชอบ กรณีพี่สาวถูกกดดันให้ทำงานอย่างหนัก จนเกิดภาวะเครียดและตัดสินใจจบชีวิตลง

นายสุทธิศักดิ์ เผยข้อความ แชทไลน์ ซึ่งอยู่ในโทรศัพท์มือถือของพี่สาว ซึ่งมีข้อความที่ ผอ.ส่งข้อความพูดคุยเกี่ยวกับทำงาน

โดยแชทไลน์นี้ ทางครูผู้เสียชีวิตได้ทักถามเกี่ยวกับการประชุมพรุ่งนี้เช้า โดย ผอ.ตอบกลับมาว่า "ก็เล่าว่า ไปดูไปเห็นอะไร และต้องทำอะไรบ้าง ครู...คงพอบอกกล่าวได้", "ครูเราพร้อมทำ เท่าที่ทำได้ เขาแค่ไม่รู้ต้องทำอะไร ๆ วรรณีก็พูดเหมือนที่เล่าให้ผอ.ฟัง", "ผอ.ไม่รู้ว่าต้องทำทำอะไร ครูย่อมรู้ดีกว่า แต่จะย้ำทุกคนว่าต้องทำอะไร ตามเธอนำ", "ครู... จะให้เขามาเป็นคนบอกหลักไม่ได้หรอก เนื้องานมันไม่ใช่เขา", "เรามีทีมนี่ กังวลอะไร ภาษาพูดคือ เธออย่าปอดแหก เธอไม่ได้เข้าประกวดแข่งขันเสียหน่อย"

จากนั้น ผอ.ก็ตอบว่า "ใจเย็น ๆ ไม่มีไร นี่แค่พูดกะเพื่อนครูธรรมดา เธอยังกลัว กังวล เธอไม่ได้ต้องทำคนเดียวนะวรรณี เดี๋ยวผอ.จะนำ จะพูดปูทางให้มากที่สุด" จากนั้น ครูวรรณีก็ส่งสติกเกอร์พร้อมแชทตอบ "ขอบคุณค่ะ"

แต่ผอ.กลับตอบมาว่า "เธอมันแม่ลูกสามนะ ไม่ใช่ครูบรรจุใหม่ จะคิดจะทำอะไรอายลูกอายน้องมันมั่ง พรุ่งนี้ งานเธอจะถูกปล่อยออก เดี๋ยวก็หายเครียด เธอต้องถ่ายโอนงานบอกเพื่อนครูให้มากที่สุดสิ ตอนนี้เธอแบกรับ เพราะเธอยังไม่ปล่อยมา"

นอกจากนี้ น้องชายครูสุวรรณี ยังโชว์ข้อความของจดหมายที่พี่สาวเขียนสั่งเสียไว้ด้วยว่า "รักลูกผัว อยากอยู่ด้วยนาน แต่ภาระงานที่ ร.ร.มันเยอะมาก รับไม่ไหว นอนไม่ได้ ทำงานไม่ได้ มาหลายวัน"

นายสุทธิศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้หลานๆ ทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นลูกของ ครูวรรณี เพราะเพิ่งมาทราบสาเหตุจากการจบชีวิตในจดหมายสั่งเสีย ซึ่งญาติอยากรู้มากที่สุด คือเรื่องที่ ผอ. ได้พูดกดดันทำให้พี่สาวก่อเหตุคิดสั้นฆ่าตัวตาย ตนจึงมาสอบถามเพื่อนครูในโรงเรียน โดยพบว่า ผอ. มีพฤติกรรมที่กดดันครูในโรงเรียน ในหลาย ๆ เรื่อง

รวมถึงอยากให้ ผอ.แสดงความรับผิดชอบ เมื่อพี่สาวของตนเสียชีวิตไป ลูกสาวคนโตของครูวรรณีที่เคยได้รับสิทธิ์รักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องก็จะไม่สามารถเบิกค่ารักษาได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายนิติภูมิ โภชากรณ์ ปลัดอำเภอบางน้ำเปรี้ยวเข้ามาไกล่เกลี่ย โดย นายสุทธิศักดิ์ น้องชายครูวรรณี และตัวแทนชาวบ้าน ได้ยื่นเรื่องร้องเรียน ผอ.คนนี้ รวม 15 ข้อ อาทิสร้างความกดดันในการทำงานให้กับคณะครู, ชอบทวงงานในไลน์กลุ่ม, โดยการประจานและตำหนิคณะครูลงในไลน์กลุ่มของโรงเรียน และใช้คำพูดที่บั่นทอนจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชา

เบียดบังเวลาส่วนตัวของครูทั้งที่เลิกงาน รวมถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานหนักในวันที่มีการถือศีลอดของศาสนาอิสลาม เป็นต้น เพื่อขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1 เพื่อให้ตั้งกรรมการตรวจสอบ

ล่าสุด นายเอกวัฒน์ ล้อสุนิรันดร์ ผอ.สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 สั่งให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดโดยด่วน ทั้งการเสียชีวิตของครูวรรณีที่ถูกระบุว่าเกิดจากความเครียด และภาระงานที่หนัก รวมถึงข้อร้องเรียนของครูในโรงเรียนคนอื่น ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร

ขณะที่นายสุทธิศักดิ์ น้องชายครูวรรณี เปิดเผยกับทีมข่าว จะรอผลการดำเนินการภายใน 2-3 วัน หากพบไม่คืบหน้า ก็เตรียมเดินทางไปร้องเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ

คุณอาจสนใจ

Related News