สังคม

หวั่นซ้ำรอย 'ไฟไหม้สำเพ็ง' หน่วยงานเร่งสำรวจสายไฟ - หม้อแปลงเก่า เยียวยาผู้เสียชีวิต

โดย paweena_c

27 มิ.ย. 2565

2.5K views

ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ "ไฟไหม้สำเพ็ง" เร่งสำรวจสายไฟ - หม้อแปลงเก่า หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต



ด้านนางสาว โสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ว่า ทั้งคู่มีประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชย 5 หมื่นบาทต่อคน และยังมีเงินทดแทนตามระยะเวลาการทำงาน ที่กระทรวงแรงงานจะจ่ายให้ 70% ของค่าแรงด้วย



รวมถึงจะเชิญการไฟฟ้ามาประชุมร่วมกันว่าให้ไปตรวจสอบว่าในพื้นที่ มีหม้อแปลงไฟฟ้าที่เก่าเกินอายุที่สมควร คือ มากกว่า 20 ปี หรือไม่ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมต่อไป



ขณะที่ นางสาว อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีอาคารพาณิชย์ได้รับความเสียหายประมาณ 4 คูหา ซึ่งจากการประเมินมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปเร่งสำรวจสายไฟเก่า เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบจุดที่มีความเสี่ยงก็ให้แจ้งมายังสำนักงานเขตได้



ทีมข่าวได้พูดคุยกับพ่อค้าที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ บอกว่า เมื่อวานนี้ ช่วง 11 โมง อยู่ๆ ก็มีควันออกมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าและมีเสียงระเบิดดังต่อเนื่องกันหลายครั้ง จากนั้นก็มีไฟลุกขึ้นมา และลามไปถึงตัวอาคารทันที ซึ่งเมื่อ 1 สัปดาห์ที่แล้ว หม้อแปลงจุดนี้ก็เคยมีไฟลุกขึ้นมา แต่ช่วยกันดับทัน พอเรียกเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าให้เข้ามาตรวจสอบก็ไม่มา กระทั่งวันอาทิตย์เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้ามาดูแล้วบอกเจ้าของร้านว่า ไม่มีปัญหาอะไร พอกลับไปได้สักพักก็ระเบิดเลย และหม้อแปลงแถวนี้ก็เก่ามาก อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลปรับปรุง รวมถึงสายไฟที่พันกันยุ่งเหยิงด้วย



โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่จุดเกิดเหตุ ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้ เพราะอาคารมีความเสี่ยงที่จะทรุดตัวได้ และให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปเก็บหลักฐานด้านใน โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงนเขต และเจ้าหน้าที่จากสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ร่วมเข้าไปสังเกตการณ์ด้วย



ซึ่งหลังเกิดเหตุมีพนักงานร้านขายถุงพลาสติกเสียชีวิต 2 ศพ คือ นางสาว จิรภัทร สุ่มมาก อายุ 52 ปี พนักงานการเงินของร้านและ นาย เพชรเดือน อายุ 34 ปี เป็นลูกจ้างของร้าน และยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน



กรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นเวลาประมาณ 11 โมงครึ่ง วานนี้ (26 มิ.ย. 65) ที่เกิดจากเหตุขัดข้องที่หม้อแปลง ซึ่งอยู่หน้าร้านขายถุงพลาสติก ซึ่งก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาซ่อม พอกลับไปได้สักพักปรากฎว่ามีควันพุ่งขึ้นมาจากหม้อแปลง และก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ไฟไหม้สายไฟและรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนเสียหายทันที ก่อนที่ไฟจะลามเข้าไปในร้านขายถุงพลาสติก และลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะภายในร้านมีวัตถุดิบที่ติดไฟได้ง่ายจำนวนมาก ก่อนจะลุกลามไปติดอาคารข้างเคียงเสียหายไป 4 คูหา มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

คุณอาจสนใจ