สังคม

เตือนเสี่ยงไตวาย! ดรามาซดน้ำปลาร้าโชว์ผ่านไลฟ์ รุนแรงสุดอาจสมองบวม จนเสียชีวิตได้

โดย chutikan_o

22 มิ.ย. 2565

182 views

กรมอนามัยเตือนประชาชน ดรามายูทูบเบอร์สายกินซดน้ำปลาร้าใส่น้ำแข็ง ไลฟ์สดขายผ่านออนไลน์ ชี้เสี่ยงไตวาย ความดันโลหิตสูง รุนแรงที่สุด คือสมองบวมและเสียชีวิตได้

จากการที่คลิปไลฟ์ขายของเพจหนึ่งในติ๊กต๊อก ที่ยูทูบเบอร์สายกิน โชว์เทน้ำปลาร้าผสมลงในน้ำแข็ง แล้วซดดื่มอย่างเอร็ดอร่อยนั้น ทำให้คลิปนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์และมีผู้แสดงความเห็นจำนวนมาก

ส่วนอีกคลิป ยูทูบเบอร์สายกินคนดังกล่าว ไลฟ์ขายน้ำปลาร้า แต่ทำน้ำจิ้มซีฟู้ดกันสดๆ ให้เห็น และก็ไม่ใช่เพียงจิ้มกับปลาหมึกอย่างเดียว ยกซดน้ำจิ้มอีก

คลิปดังกล่าว ทำให้ทางเพจ Drama-addict โพสต์ข้อความเตือนว่า น้ำปลาร้า คือ เครื่องปรุง ไม่ใช่เครื่องดื่ม อย่ายกซด

และโพสต์อีกว่า มีลูกเพจส่งคลิปที่ยูทูบเบอร์สายกิน เอาน้ำปลาร้ามายกซดเหมือนเครื่องดื่มให้ดูแล้ว ถามว่าจะเป็นไรหรือไม่ ก็เตือนพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานว่า อย่าทำตาม พร้อมอธิบายเป็นข้อๆ

1. น้ำปลาร้า เท่ากับ เครื่องปรุงรส ไม่ใช่เครื่องดื่ม ใส่ในอาหารปริมาณเหมาะสมเพื่อความนัวๆ

2. น้ำปลาร้ามีโซเดียมสูงมาก เท่าที่สำรวจมา น้ำปลาร้า 5 ซีซี มีโซเดียมประมาณ 300-500 มิลลิกรัม ปกติขวดหนึ่งก็มีปริมาณ 200-300 ซีซี ดังนั้นน้ำปลาร้าขวดหนึ่ง โซเดียมล่อเข้าไปตั้ง 2-3 หมื่นมิลลิกรัมแล้ว

3. ปกติคนเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกินวันละ 200 มิลลิกรัม สมมติมีเด็กเลียนแบบ หยิบน้ำปลาร้ามาซดครึ่งขวดก็จะได้โซเดียมไป 1-1.5 หมื่นมิลลิกรัม ประมาณ 5-7 เท่าที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งจะทำให้ความดันสูง ไตทำงานหนัก อาจถึงขั้นไตวายได้

4. ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด จะเกิดภาวะ โซเดียมสูง ซึ่งจะมีผลกับสมองเสียหาย จนเสียชีวิตได้ ถ้ารักษาไม่ทัน เหมือนกรณีเคสรับน้องที่รุ่นพี่บังคับให้ซดน้ำปลาหรือกะปิ หลักการเดียวกัน

ดังนั้น พ่อแม่ที่มีลูกเล็กๆ ที่ชอบดูพวกนี้ ให้ความรู้ให้ดีๆ นะครับ พลาดขึ้นมา ลูกพิการตลอดชีวิต หรือตายได้เลย

โพสต์นี้มีชาวเน็ต เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ เราอีสานแท้ๆ ยังไม่กล้าซดเลย เห็นแล้วขนลุก บางคนบอกว่า สร้างคอนเทนต์แบบนี้ควรคำนึงถึงผลเสีย

ด้าน นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีและโฆษกกรมอนามัย กล่าวเตือนการกระทำดังกล่าวว่า การดื่มน้ำปลาร้าสดๆ ถือว่าอันตรายมาก เพราะจะได้รับเกลือโซเดียมในน้ำปลาร้าที่สูงมาก ซึ่งเกินกว่าการบริโภคต่อวัน ที่ควรได้รับเพียง 1 ช้อนชาเท่านั้น ทั้งนี้ปลาร้าเป็นเครื่องปรุงรส ไม่ใช่ดื่มโดยตรง ย่อมมีผลเสียต่อร่างกายตามมาแน่นอน มีทั้ง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต และรุนแรงที่สุดคือ สมองบวม และเสียชีวิตได้

นพ.เอกชัย กล่าวอีกว่า อีกปัญหาที่พบคือ ถ้าทานปลาร้าดิบบ่อย ไม่ปรุงสุก จะเกิดพยาธิใบไม้ในตับได้ เพราะปลาร้าเป็นปลามาจากน้ำจืด

คุณอาจสนใจ