สังคม

'ชาวชุมชนบ่อนไก่' ลุยหาทรัพย์สินใต้กองเพลิงหวังยังหลงเหลือ 'ชัชชาติ' รุดให้กำลังใจ ยันไม่ทิ้งปชช.

โดย chutikan_o

22 มิ.ย. 2565

55 views

ชาวบ้านชุมชนบ่อนไก่ เข้าค้นหาทรัพย์สินหวังยังลงเหลือในกองเพลิง ขณะที่ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ" รุดให้กำลังใจ ยืนยัน ไม่ทิ้งประชาชนแน่นอน

กรณีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นช่วงบ่ายวานนี้ แสงเพลิงลุกขึ้นมาจากบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ในกลางชุมชนบ่อนไก่ ย่านพระราม4 ซึ่งบ้านที่อยู่ในชุมชนส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ มุงสังกะสี และปลูกติดกันอย่างหนาแน่น ประกอบกับมีลมแรงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญจุดห่างจากแหล่งน้ำ ต้องใช้รถดับเพลิงมาจอดต่อๆ กัน เพื่อส่งน้ำเข้าไปดับเพลิงภายใน สุดท้ายใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายไป ราว 30 หลังคาเรือน มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ซึ่งเมื่อคืนนี้หลายคนต้องอาศัยหลับนอนในศูนย์พักพิงชั่วคราว

เช้าวันนี้มีชาวบ้านบางส่วนเข้าค้นหาและเก็บสิ่งของที่ยังพอจะใช้ได้ออกมาจากบ้านที่ถูกไฟไหม้ เพราะยังงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่รู้จะทำยังไงต่อไป ลูกไม่มีที่อยู่ และไม่สามารถไปโรงเรียนได้ ต้องขอไปอาศัยอยู่บ้านเจ้านายชั่วคราว และอาจจะต้องหาที่อยู่ใหม่ เนื่องจากไม่รู้ว่าที่ตรงนี้จะยังกลับมาให้เช่าอยู่ได้ไหม

ด้าน นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและกำลังใจกับผู้ประสบภัยที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) ซึ่งใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราว โดยระบุว่า ปัญหาหลักที่ต้องเร่งแก้ไขก่อน คือ เด็กไม่มีเสื้อผ้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัย อาหารการกิน ต้องมีหน่วยงานเข้ามาดูแลจัดการ เช่น ตั้งโรงประกอบอาหารชั่วคราว รวมถึงที่อาบน้ำให้ประชาชน เพราะอาจจะต้องใช้เวลาอีกนานเพื่อฟื้นฟู รวมถึงต้องหาที่อยู่อาศัยราคาประหยัดให้ประชาชนที่ประสบภัยได้เช่าอยู่ในระยะยาวได้ เพราะที่ดินเป็นเจ้าของ และไม่แน่ว่าจะอนุญาตให้ชาวบ้านกลับมาอยู่หรือไม่

ในเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ลงพื้นที่ชุมชนบ่อนไก่ เพื่อเตรียมช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประสบภัยแล้ว ขณะที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ก็มาตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนและแจ้งความเรื่องทรัพย์สินเสียหายของชาวบ้านแล้ว

ล่าสุดโฆษกรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยร่วมกับกรุงเทพฯ อย่างใกล้ชิดแล้ว รวมทั้งสำรวจและรับฟังปัญหา ความต้องการ เพื่อที่รัฐบาลจะได้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

อีกทั้งยังฝากกำลังใจไปถึงประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทุกคนด้วย ขอให้ทางกระทรวงมหาดไทย พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจพื้นที่ชุมชนแอดอัดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อวางแผนเผชิญเหตุ โดยจะต้องมีการบูรณาการเผชิญเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องลดความสูญเสียที่จะมีต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

คุณอาจสนใจ