สังคม

รพ. เตรียมแถลงบ่ายนี้ กรณีน้องวัย 12 ไส้ติ่งแตก แม่-น้าคาใจ ทำไมไม่ยอมผ่าตัด

โดย chutikan_o

6 มิ.ย. 2565

662 views

โรงพยาบาลเตรียมแถลง น้อง 12 ปี ไส้ติ่งแตกบ่ายนี้ ขณะแม่และน้าสาว ยังคาใจถึงสาเหตุที่ไม่ยอมผ่าตัด ทั้งที่โรงพยาบาลต้นทางระบุชัดเจน ปล่อยให้เด็กทรมานถึง 2 วัน ช้ำใจมีลูกเพียงคนเดียว ขณะย่าเด็กวัย 86 คิดถึงหลานที่หาข้าวให้ย่าก่อนไปโรงเรียนทุกวัน

จากกรณี นายสมบูรณ์ กรมไธสง อายุ 42 ปี และนางน้ำฝน เทพพิทักษ์ อายุ 35 ปี สองสามีภรรยา ร้องเรียนผ่านสื่อ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากไม่ได้รับคำชี้แจงจากโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ถึงสาเหตุที่ไม่ยอมผ่าตัดไส้ติ่ง ด.ช.กิตติศักดิ์ หรือน้องต้นน้ำ กรมไธสง อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นม.1 ลูกชายคนเดียว จนทำให้เด็กเสียชีวิต

วันที่ 6 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เพื่อต้องการสอบถามข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า ผอ.โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ไปประชุมสัมมนาที่ต่างจังหวัด จะกลับมาถึงและเตรียมแถลงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นบ่ายวันนี้

ขณะที่ครอบครัวของน้องต้นน้ำ ที่ อ.พุทไธสง ยังทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากฌาปนกิจศพน้องต้นน้ำ ไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคำตอบจากโรงพยาบาลที่ครอบครัวทวงถามมาโดยตลอด

นางน้ำฝน เทพพิทักษ์ แม่น้องต้นน้ำ กล่าวว่า ตอนนี้ยังติดใจที่หมอไม่ผ่าให้ลูกชาย ทำไมต้องให้ปล่อยให้นอนรอถึง 2 วัน เพราะอะไร ทำไมหมอไม่อธิบาย ทำไมถึงเงียบ ทำไมไม่ติดต่อมาหาผู้ปกครองเลย ทางเราต้องติดต่อไปถามเอง อยากได้คำตอบที่เราเข้าใจมากกว่านี้หน่อย การสูญเสียลูกไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะเรามีเขาแค่คนเดียว

น.ส.ปราณี ดาษดา น้าสาวน้องต้นน้ำ กล่าวว่า ตั้งแต่น้องเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 พ.ค. แล้วฌาปนกิจศพวันที่ 4 มิ.ย.และมาจนถึงวันนี้ มีเพียงหมออ้างว่าเป็นหมอ โดยนายสมบูรณ์ เล่าว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา น้องต้นน้ำมีอาการปวดท้องตลอดเวลา งจึงพาลูกไปที่โรงพยาบาลพุทไธสง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ มีหมออาวุโส แผนกศัลยกรรมโทรมาเพียงคนเดียว

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่ยอมผ่าตัดหลาน หมอในสายบอกว่า ญาติอย่าเพิ่งใจร้อน ตอนนี้คุณพ่อของหมอเจ้าของไข้ที่จะผ่าตัด เสียชีวิตประกอบกับติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่สามารถไปดูเอกสารได้

ส่วนตัวยังไม่เชื่อคำอธิบาย เพราะน้องเสียชีวิตตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 30 พ.ค. สิ่งที่ติดใจคือทำไมเข็นน้องเข้าไปผ่าแล้ว จึงเข็นออกมาคืน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบ ส่วนงานศพน้องไม่มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคนใดมาร่วมงานแม้แต่คนเดียว

ขณะที่นางเรณู กรมไธสง อายุ 86 ปี ย่าน้องต้นน้ำ กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกเหงา ไม่เห็นหลานมาพูดคุยด้วย คิดถึงทุกครั้งเวลากินข้าว เพราะก่อนไปโรงเรียนทุกวัน หลานจะหาข้าวมาให้กินทุกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าทางโรงพยาบาล ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานมาว่า ในช่วงบ่าย วันนี้ จะมีนายแพทย์รักเกียรติ ประสงค์ดี รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ มาเป็นคนแถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น

น้องต้นน้ำ ป่วยด้วยอาการปวดท้อง เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลพุทไธสง เมื่อวันที่ 29 พ.ค. เวลา 13.00 น.หมอตรวจพบเป็นไส้ติ่งอักเสบ ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ในวันเดียวกัน

หมอบุรีรัมย์แจ้งได้คิวผ่า เวลา 24.00 น. ในคืนเดียวกัน เมื่อเข็นเข้าห้องผ่าตัด ไปประมาณ 5 นาที น้องถูกเข็นออกมาคืน เวรเปลแจ้งพ่อน้องว่า หมอมีเคสพิเศษ 2 เคส

จนเมื่อวันที่ 30 พ.ค. เวลาประมาณ ประมาณ 15.00 น. น้องถูกเข็นเข้าห้องผ่าตัดแต่อาการหนักแล้ว 16.00 น. น้องออกจากห้องผ่าตัดแล้วถูกส่งตัวเข้าห้องไอซียู ทันที จนเวลา 01.00 น. น้องก็เสียชีวิตลง

คุณอาจสนใจ