สังคม

เข่าทรุด! ลำปางน้ำป่าหลาก ซัดบ้านถล่มพังทั้งหลัง หน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2565

155 views

ต่างจังหวัดหลายพื้นที่เกิดฝนตกหนัก โดยเฉพาะที่ จ.ลำปาง เกิดน้ำป่าหลากซัดบ้านพังถล่มทั้งหลัง เจ้าของเข่าทรุดร่ำไห้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านงิ้วงาม ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง พบบ้านของ นางสมทิศ ปิ่นแก้ว อายุ 53 ปี ลูกสาวได้โพสต์เฟซบุ๊กช่วงนาทีน้ำป่าไหลหลากลงมา และเห็นกระแสน้ำไหลแรง พัดกำแพงบ้านพังลงมาอย่างมาที่เห็น พร้อมระบุ “ขอหน่วยงานช่วยเหลือด่วนหน่อยคะ น้ำป่าไหลลาก ณ เวลานี้” ในคลิปวิดีโอเห็นสภาพน้ำเป็นสีขุ่น น้ำมาเร็ว และเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ในคลิปนี้สุนัขตัวหนึ่งติดเกาะอยู่กับสังกะสี ผู้โพสต์เห็นแต่ออกไปช่วยไม่ได้ เพราะน้ำไหลบ่าแรงมาก และที่สุดน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่เสียหายทั้งหมด ทั้งตู้เย็น เก้าอี้ไม้ ขนเก็บขึ้นไม่ทัน

ล่าสุดระดับน้ำทุกพื้นที่ใน อ.งาว ลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ผู้สื่อข่าวสอบถาม นางสมทิศ หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุในบ้านอยู่กัน 4 คน ช่วงที่น้ำป่าเริ่มไหลมา เป็นช่วงสายๆ ได้วิ่งออกจากบ้านแล้วหนีไปอยู่บ้านญาติอีกหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กัน หลังจากนั้นลูกสาวกลับมาที่บ้าน และได้ถ่ายคลิปเอาไว้ เป็นจังหวะที่บ้านล้ม และพังถล่มทันที

เมื่อเห็นสภาพบ้าน แทบเป็นลม ร่ำไห้ด้วยความเสียดายที่บ้านพังเสียหาย และเมื่อคืนนี้ก็ต้องไปอาศัยนอนบ้านญาติ ส่วนข้าวของทรัพย์สิน ภายในบ้านช่วงที่น้ำป่าพัดมาสูญหาย และบางส่วนพังเสียหาย เช่นที่นอน ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำมาหากินต่างๆ เสียหายทั้งหมด

ส่วนความช่วยเหลือ วันนี้ตั้งแต่เช้า มีทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือ รื้อบ้าน และซากปรักหักพังออก ก่อนจะวางแผนสร้างบ้านใหม่ให้กับผู้เสียหาย

เบื้องต้นสำรวจพบมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 300 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่การเกษตรประมาณ 6,000 ไร่ รวมถึงสัตว์เลี้ยง อาทิ ปลา ไก่ หมู และทรัพย์สินของชาวบ้านที่ไม่สามารถขนย้ายได้ รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งทาง อบต.แม่ตีบ จะได้ใช้เงินสะสมของ อบต.ที่สามารถใช้ได้จำนวนสองแสนบาท ช่วยเหลือด้านสาธารณูปโภคให้กับชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News