สังคม

ล่องหน! ตำนาน 'เจ้าอาวาส' ขึ้นป้ายต้านหมอปลา หายตัวจากวัด หลังประกาศสึก

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2565

59 views

เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม เจ้าของตำนานขึ้นป้ายต้านหมอปลา ล่องหนออกจากวัดแล้ว พร้อมลาออกจากเจ้าอาวาสและทุกตำแหน่งที่มี แต่ยังไม่รู้จะสึกเมื่อไหร่ ด้านเจ้าคณะจังหวัด เผยห้ามกลับลำ เพราะประกาศต่อหน้าสาธารณชนไปแล้ว

กรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพป้ายจากหน้าวัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก มีข้อความต่อต้านหมอปลา มือปราบสัมภเวสี ทำตัวเป็นศาลเตี้ยบุกวัด ย่ำยีพระ โดยหาแนวร่วมตามวัดต่าง ๆ ให้ฟ้องหมอปลา พร้อมท้ากล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดีนะ หมอปลา

ซึ่งป้ายถูกติดเย็นวันที่ 2 พฤษภาคม ถูกแชร์ในโลกออนไลน์วันที่ 3 พฤษภาคม จากนั้นถูกปลดออกมาเผาทิ้งตอนเช้ามืดของวันที่ 4 พฤษภาคม ตอนแรกเจ้าอาวาสวัดบอกว่าไม่รู้เรื่องว่าใครเอามาติด ก่อนจะมายอมรับว่าเป็นคนสั่งทำป้ายมาติดเอง

เมื่อวานนี้หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ได้เดินทางไปวัดใหม่พรหมพิราม โดยบอกว่า อยากทำบุญค่าป้ายไวนิลราคา 1,800 บาท เพราะรู้สึกเสียดายที่ติดได้เพียงวันเดียวต้องปลดลงและเผาทิ้ง ซึ่งส่วนตัว ไม่ได้รู้สึกโกรธ เจ้าอาวาสหรือพระรูปอื่นที่รู้สึกต่อต้านหมอปลา ตัวเองอยากบอกว่า ถ้าเป็นพระดีไม่ต้องกลัว จะไม่ย่ำยีแน่นอน

จากนั้นก็มีการพูดคุยปรับความเข้าใจกับ พระครูธีรศาสน์ กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม พร้อมสอบถามเจ้าอาวาส ถึงเรื่องฉันหมูกะทะหลังเพล และดื่มสุรา ซึ่งเจ้าอาวาสก็รับว่าทำจริง ระหว่างนั้นมีชาวบ้านมารวมตัวจำนวนมาก พร้อมพูดกดดันเจ้าอาวาสให้พิจารณาตนเอง สุดท้ายเจ้าอาวาสยอมสึก แต่ขอเวลา 3 วัน เพื่อเคลียร์เอกสารต่าง ๆ คืนให้วัด

แต่หลังจากที่หมอปลากลับออกจากวัดไปแล้ว พระครูธีรศาสน์ กิจจาทร เปิดใจกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ที่ยอมสึก เพราะถูกแรงบีบคั้นจากชาวบ้าน ที่ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาสอบถาม ชาวบ้านที่นี่ไม่ยอมรับตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาอยู่ในวัดแล้ว หลังจากนี้จะปรึกษาพระผู้ใหญ่ เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้อีกครั้ง

ด้านพระบุญมา สุจิญโณ รองเจ้าอาวาส บอกว่า หากเจ้าอาวาสลาสิกขา ตนเองก็จะลาสิกขาด้วย เพราะเห็นว่าเจ้าอาวาสเป็นพระที่ดี เรื่องเก่าก็คือเรื่องเก่า เมื่อโยมให้โอกาสพระได้แก้ตัวแล้ว ก็ไม่ควรจะขุดขึ้นมาอีก 3 ปีที่ผ่านมา วัดพัฒนาขึ้นมาก คิดว่าชาวบ้านไม่ชอบใจที่เจ้าอาวาสสร้างกุฏิขึ้นมาใหม่

ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวไปที่วัดใหม่พรหมพิรามอีกครั้ง บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา และไม่พบเจ้าอาวาสอยู่ที่วัด สอบถามไปที่พระบุญมา บอกว่า เจ้าอาวาสได้ออกไปจากวัดตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น ยังไม่กลับมา และไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ จึงไม่รู้ว่าเจ้าอาวาสไปไหน โดยพระบุญมายืนยันจะสึกตามเจ้าอาวาสภายใน 1-2 วันนี้

พระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม เผยว่า พระครูธีรศาสน์กิจจาทร เป็นเจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม มา 17 ปี และยังดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลวงฆ้องเขต 2 ล่าสุดได้ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาส รวมถึงทุกตำแหน่งที่มีอยู่แล้ว ส่วนจะลาสิกขาหรือไม่ยังไม่มีใครทราบ

ด้าน พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก เผยว่า เรื่องของพระครูธีรศาสน์กิจจาทร พระชั้นผู้ใหญ่กำลังหารือกัน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน โดยจะมีการตรวจสอบทั้งวัด ทั้งพระภิกษุสงฆ์ และเรื่องของทรัพย์สินภายในวัด ทุกอย่างทั้งระบบ

เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาเยอะ ไม่ใช่แค่เรื่องฉันหมูกระทะหลังเพล การดื่มสุราเท่านั้น ยังมีเรื่องการใช้เงินของวัดด้วย หากได้ผลการสอบสวนจะมีคำสั่งที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนเรื่องที่บอกว่า จะลาสิกขาภายใน 3 วัน ถือว่าท่านพูดต่อหน้าสาธารณชน ก็ไม่น่าจะกลับลำ หรือเปลี่ยนแปลงได้

คุณอาจสนใจ