สังคม

รักแท้! 'ลุง' เคียงข้าง 'เมียพิการ' แม้นายจ้างเบี้ยวค่าแรง เตรียมหาอาชีพยืนด้วยลำแข้ง

โดย thichaphat_d

14 เม.ย. 2565

49 views

สุดรันทดรับวันสงกรานต์ ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ ใกล้ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต หลังถูกนายจ้างพามาปล่อยทิ้ง พร้อมเบี้ยวค่าจ้าง ล่าสุดได้กลับบ้านที่จังหวัดตากแล้ว

เหตุเกิดเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 12 เม.ย. 65 คุณเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย และ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงานลงพื้นที่ ริมทางรถไฟ บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบเห็น ลุงอุ้มเมียพิการเดินร้องไห้อยู่ริมทางรถไฟ หลังถูกนายจ้างหลอกพามาปล่อยทิ้งข้างทาง

เมื่อ ทีมสายไหมต้องรอด มาถึงได้พบ คุณลุงสมประสงค์ บริบูรณ์ อายุ 54 ปี กำลังอุ้ม นางพัทธนันท์ ทายะ อายุ 55 ปี ป่วยพิการท่อนล่างไม่สามารถเดินได้ ตะเกียกตะกายปีนหนียุงขึ้นมาจากข้างทางรถไฟ มานอนอยู่บนสะพานลอยข้าม จึงได้ตรวจ ATK เบื้องต้นทั้ง 2 คน ผลเป็นลบไม่ติดโควิด

จากการสอบถามถึงที่มาที่ไป ลุงสมประสงค์ กล่าวว่า ตนเป็นชาว จ.นราธิวาส ได้มาแต่งงานอยู่กินกับภรรยา ที่ อ.พบพระ จ.ตาก ได้ประมาณ 15 ปี ตนประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป

ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีนายจ้าง ชื่อ นางติ๋ม มาติดต่อชักชวน ให้มาทำงานเป็นช่างเชื่อมเหล็ก ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี โดยจะให้ค่าแรงวันละ 600 บาท ตนจึงรับปากและได้พาภรรยาเดินทางมาด้วย โดยทุกวันก่อนไปทำงาน ตนจะอาบน้ำ เช็ดตัว และป้อนข้าวป้อนน้ำ เตรียมยา ให้ภรรยาตนได้กินก่อนแล้วถึงจะไปทำงาน


หลังเลิกงานก็จะรีบกลับมาที่ห้องพักเพื่อมาดูแลภรรยา ตลอดระยะเวลา 2 - 3 เดือนที่ทำงานมา นายจ้างให้ตนเบิกเงินได้วันละ 200 บาท ส่วนที่เหลือจะให้ตนเบิกสิ้นเดือน พอถึงสิ้นเดือนก็จะเลื่อนมาเรื่อย ๆ

และเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คุณหมอ จาก รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน จ.ตาก ได้โทรศัพท์มาแจ้งให้ตนพาภรรยากลับมาตรวจดูอาการเนื่องจากพบว่าปอดมีอาการแย่ลง เชื้อดื้อยา ตนจึงแจ้งขอเบิกเงินกับทางนายจ้างเพื่อพาภรรยากลับ จ.ตาก เพื่อไปรักษาตัว นายจ้างก็บ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด


จนกระทั่งเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายจ้างแจ้งว่าจะพาตนและภรรยามาส่งขึ้นรถ เพื่อกลับบ้าน โดยพาตนมาส่งไว้ที่ข้างทางรถไฟ ด้านหลัง ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต พร้อมกับบอกให้ตนยืนรอ บอกว่าจะไปกดเงินค่าแรงมาให้ ตนยืนรอตั้งแต่ 4 โมงเย็น จนถึง 2 ทุ่ม นายจ้างก็ไม่กลับมา โทรศัพท์ไปหาก็ถูกตัดสายและบล็อคเบอร์ติดต่อไม่ได้อีกเลย ตนไม่รู้จะทำยังไง จึงได้อุ้มภรรยา เดินร้องไห้มาตามรางรถไฟ จนกระทั่งทีมสายไหมต้องรอด เข้ามาให้ความช่วยเหลือ

ล่าสุดเช้าวันนี้ (14 เม.ย.) สองสามีภรรยาได้เดินทางด้วยรถโดยสารของบริษัทขนส่ง ถึงจังหวัดตากแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ได้พาทั้ง 2 เข้ารับการตรวรร่างกายเบื้องต้น โดยแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดตาก และจ่ายยาตามอาการที่พบ และทำการนัดเพื่อจะตรวจร่างกายโดยละเอียดอีกครั้ง และจัดหาอาหารให้ทั้งสองสามีภรรยารับประทาน ก่อนจะพาไปส่งบ้านแม่นางพัทธนันท์ ที่อยู่อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

นายสมประสงค์ กล่าวว่า ดีใจที่ตนและภรรยา ได้กลับบ้านถึงตากเพื่อตนจะได้ดูแลภรรยาได้สะดวกขึ้น ตนอยากได้เครื่องมืออุปกรณ์ในการทำงานซักชุด เพื่อจะได้รับจ้างหาเงิน ประกอบอาชีพ หางานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในพื้นที่จังหวัด พอเลี้ยงชีพได้

นางสาวจิราพร คำพุฒ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก เปิดเผยว่า ทางผู้ว่าฯ สั่งการให้มาช่วยเหลือ 2 สามีภรรยาคู่นี้ เบื้องต้นได้ได้ตรวจร่างกาย และสอบถามข้อมูลต่างๆ เพื่อลงทะเบียนไว้ในระบบ ก่อนจะประสาน ผู้นำชุมชนเพื่อให้เข้ามาร่วมช่วยกันให้ความช่วยเหลือต่อไป

คุณอาจสนใจ