สังคม

ขนส่งผงะ! ลูกค้าส่งงูจงอาง 4 เมตร ทางพัสดุ กรมอุทยานฯ จ่อเอาผิดค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

โดย nicharee_m

23 มี.ค. 2565

110 views

พนักงานบริษัทขนส่งขวัญกระเจิง เห็นกล่องพัสดุเคลื่อนไหวได้เอง แถมยังมีเสียงขู่คล้ายงู จึงโทรแจ้งกู้ภัยมาตรวจสอบ เปิดกล่องดูถึงกับช็อก เจองูจงอางขนาด 4 เมตร เป็นของหนุ่มคนหนึ่งสั่งซื้อมาจากพิษณุโลก ล่าสุดกรมอุทยานฯ จ่อแจ้งความเอาผิด

พนักงานของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ภายในตลาดค้าส่งประตูน้ำขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่นนำกล่องพัสดุมาเปิด หลังพบความปกติที่กล่องพัสดุเคลื่อนไหวได้เอง แถมยังมีเสียงขู่ฟ่อๆ คล้ายงู จึงโทรไปสอบถามลูกค้าผู้รับพัสดุ ว่าของในกล่องเป็นอะไร ลูกค้าตอบว่า งูพนักงานก็แตกตื่นจึงโทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยจับด้วย เมื่อเปิดออกมาก็พบกระเป๋าผ้า ในกระเป๋าผ้ามีงูขดอยู่

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัย และลูกค้าเป็นเจ้าของงูซึ่งเป็นผู้ชายชาวตำบลบ้านเป็ด เดินทางมาถึง เจ้าของงูก็เป็นคนเปิดกระเป๋า เพื่อดูงูของตัวเอง ทันทีที่งูโผล่พ้นกระเป๋าออกมา พนักงานของบริษัทก็หวีดร้องด้วยความตกใจ เพราะงูในกระเป๋าเป็นงูจงอาง ยาวกว่า 4 เมตร

กู้ภัยที่เข้าไปร่วมจับงู เล่าว่า ตอนนั้นอยู่ระหว่างแสตนบายรอปฏิบัติหน้าที่ ได้รับแจ้งจากพนักงานของบริษัทขนส่งว่า ให้ช่วยไปตรวจสอบกล่องพัสดุในสาขาหน่อย มันขยับเองได้ และมีเสียงขู่ฟ่อๆ คาดว่าจะมีงูอยู่ในกล่อง

เมื่อไปตรวจสอบก็เป็นงูจริง ๆ ทำให้คนที่เห็นต่างพากันอึ้ง เพราะไม่คิดว่าจะตัวใหญ่ขนาดนี้ และยังสงสัยว่า คนส่ง ส่งงูจงอางที่มีพิษมาในรูปแบบนี้ได้อย่างไร เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด ทั้งอันตรายและทรมานสัตว์

ด้านนางสาว ศรัณย์รัตน์ นครศรี อายุ 31 ปี พนักงานขนส่งเอกชน ซึ่งเป็นคนถ่ายคลิปไว้ เล่าว่า พัสดุชิ้นนี้ส่งมาจากพิษณุโลก ใช้เวลา 3 วัน กว่าจะมาถึงที่นี่ โดยที่กล่องเขียนระบุไว้ว่า หัวเชื้ออาหารห้ามโดนแดด ก่อนเกิดเหตุพนักงานนำพัสดุไปเรียงคัดแยกปลายทางเตรียมนำไปส่ง ทำให้กล่องใบนี้ถูกวางไว้กลางแดด แล้วก็พบว่ากล่องมันเคลื่อนไหวเองได้ จึงโทรหาลูกค้าว่าคืออะไร

ซึ่งลูกค้าก็ยืนยันมาว่าเป็นงู จึงขออนุญาตลูกค้าเปิดกล่องและถ่ายคลิปวิดีโอไว้ พร้อมแจ้งกู้ภัย และกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จนกระทั่งเจ้าของพัสดุมาถึง ซึ่งก็คือชายเสื้อดำที่จับงูในคลิป ก็ได้เปิดถุงดำและจับงูเอาไว้

แต่ชายคนดังกล่าวไม่มีเอกสารมายืนยันตัวตน จึงให้กลับไปนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงตัว ส่วนงูจงอางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้นำงูไปเก็บไว้ก่อน จากการสอบถามผู้รู้ทราบว่างูตัวนี้เพศเมีย และเป็นงูที่หายาก ตอนนั้นยอมรับว่าตกใจมาก เพราะไม่คิดว่างูจะตัวใหญ่ขนาดนี้ ขนาดกู้ภัยยังไม่กล้าเข้าไปจับ ในเรื่องนี้พวกตนได้ร้องเรียนไปยังบริษัทต้นทางว่า มีงูมีพิษส่งมา ซึ่งผิดกฎของบริษัทที่ห้ามส่งสิ่งมีชีวิต หรือสิ่งผิดกฎหมาย

ด้าน พันตำรวจเอก ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประสานมาที่ตำรวจ ว่า จะมาแจ้งความในช่วงบ่ายวันนี้ ที่ สภ.ย่อยเมืองเก่า ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ครอบครองงูจงอาง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ในข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี จากนั้นตำรวจจะเรียกคนที่สั่งซื้องูตัวนี้มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News