สังคม

แพทย์นิติเวช เผย ผลชันสูตรร่างแตงโม พบแผลต้นขาขวาเกิดก่อนเสียชีวิต

โดย sujira_s

14 มี.ค. 2565

86 views

แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ นัดแม่แตงโมและทนายความ ชี้แจงประเด็นผลการชันสูตรศพแตงโม หลังแม่ยังคงมีข้อคาใจเกี่ยวกับสภาพศพของแตงโมในหลายประเด็น


หลังจากที่วานนี้ มีรายงานข่าวว่า ผลผ่าชันสูตรศพของแตงโมนิดา ที่ออกมากจากสถาบันอื่น ที่ทำการชันสูตรคู่ขนานกับสถานบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นการตรวจเนื้อเยื่อจากกล้องจุลทรรศน์ โดยระบุว่าแผลที่ต้นขาขวาด้านในของแตงโม เกิดขึ้นก่อนที่แตงโมจะเสียชีวิต จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า บาดแผลที่เกิดขึ้นแตงโมถูกทำร้ายบนเรือก่อนที่จะตกน้ำหรือไม่ หรือ มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบนเรือ


มีรายงานว่า ในเวลา บ่าย 3 โมงวันนี้ แม่ของแตงโม และ ทนายความ จะไปพบกับแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา ที่ทำการผ่าชันสูตรศพแตงโม หลังทางแพทย์นิติเวชและตำรวจได้นัดให้เข้าไปพบ


โดยมีรายงานว่า นอกจากจะรับทราบความคืบหน้าของการผ่าชันสุตรแล้ว แม่และทนายความ ได้เตรียม ข้อซักถามในหลายประเด็น โดยเฉพาะ บาดแผลและรอยช้ำที่พบที่ร่างของแตงโม ทั้งที่ศีรษะ, ดวงตา, รอยช้ำที่หน้าอก และ ฟันของแตงโมที่หัก ว่าเกิดจากอะไร


สำหรับเนื้อเยื่อของศพแตงโม ทางสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจได้ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลศิริราช ส่วนเลือดของแตงโม ได้ส่งตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี


โดยนายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี บอกว่า ขณะนี้ขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ผลเลือดอยู่ในห้องปฏิบัติการแล้ว คาดว่าจะเสร็จเร็วๆนี้ ซึ่งการตรวจเลือดจะสามารถทราบผลว่า มีการดื่มแอลกอออล์หรือมีสารเสพติดหรือไม่ ซึ่งนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจก็คงมีผลออกมาแล้ว เพียงแต่ต้องการยืนยันผลอีกรอบ เพื่อความโปร่งใส


ขณะที่รองศาสตราจารย์นายแพทย์ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว. เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 3 ถึงผลชันสูตรของแตงโม ที่ระบุว่าบาดแผลที่ต้นขาขวาระบุว่า เกิดขึ้นก่อนที่แตงโมจะเสียชีวิต


โดยแผลดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สถานที่ คือ บนเรือ และ ใต้ท้องเรือ ซึ่งหากเกิดบนเรือ แผลที่ขนาดใหญ่แบบนี้ ต้องมีคราบเลือด กระเซ็นไปที่เรืออย่างแน่นอน ซึ่งสามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่ามีคราบเลือดบนเรือหรือไม่ โดยใช้สารลูมินอล ซึ่งเป็นสารเรืองแสง สามารถตรวจหาได้แม้จะอยู่ในที่มืดหรือแม้ว่าเรือจะถูกล้างไปแล้ว


ประเด็นต่อมา คือหากบาดแผลเกิดขึ้นภายในน้ำ ก็สันนิษฐานได้ว่า อาจจะถูกใบพัดเรือ หรือ ฟินเรือ ตัดหรือฟัน ขณะที่ร่างของแตงโม ถูกดูดเข้าไปอยู่ที่ใต้ท้องเรือ ซึ่งก็สามารถตรวจหา คราบไขมัน และ เนื้อเยื่อ ที่อาจจะไปติดอยู่ที่ตามซอกเรือ เครื่องยนต์ ได้เช่นกัน


ส่วนบาดแผลที่ต้นขาขวาของแตงโม เมื่อดูแล้วยังไม่เข้ากับขวดไวน์ ที่แม้ว่าจะมีการทุบให้เป็นปากฉลามแล้วจะมีการใช้ทำร้าย แต่บาดแผลดังกล่าวเข้ากับใบพัดเรือ หรือ ฟินเรือ มากกว่า


และที่มีสังคมตั้งคำถามว่า หากแตงโมอยู่ในน้ำ แล้ว มีการใช้ขวดไวน์ ที่แตกเป็นปากฉลาม ทำร้ายและแทงแตงโมที่ขาได้หรือไม่ ขอตอบในประเด็นนี้ว่า สามารถทำได้ แต่บาดแผลของขวดไวน์ที่เป็นปากฉลามจะเป็นลักษะเรียบ ซึ่ง ก็แตกต่างจากบาดแผลของแตงโมที่พบ ซึ่งมีลักษณะไม่เรียบและรุ่งริ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News