สังคม

รู้ตัวพรานป่า ถลกหนังเสือโคร่ง กลางป่าทองผาภูมิ ยันต้องรับโทษเดียวกับ 'เปรมชัย'

โดย thichaphat_d

13 ม.ค. 2565

40 views

เกิดเหตุกลุ่มพรานป่า 5 คน ลักลอบชำแหละและถลกหนังเสือโคร่ง 2 ตัว กลางป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี คาดเตรียมนำส่งขายนายทุน ล่าสุด หัวหน้าอุทยานฯทองผาภูมิบอก รู้ตัวคนร้ายแล้วเป็นคนในพื้นที่

นี่เป็นคลิป ระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ออกลาดตระเวน แล้วไปพบกลุ่มพรานป่า 5 คน ขณะตั้งแคมป์กลางป่า กำลังลักลอบ ชำแหละ ซากเสือโคร่ง 2 ตัว กลุ่มพรานป่าไหวตัววิ่งหลบหนีเข้าป่าลึกได้ทัน ทิ้งซากเสือโคร่งทั้งตัว และมีทั้งที่ ถลกหนังเรียบร้อยแล้ว รวมถึงชำแหละเนื้อ ภายในมีแคร่ร้านย่างเนื้อสัตว์ กระดูกเกลื่อนพื้นที่

ภายในแคมป์ ยังพบปืน 4 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามตัวคนร้าย

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จึงให้เจ้าหน้าที่ 10 นาย ออกลาดตระเวณ พบว่าบริเวณป่าห้วยปิล๊อก ใกล้เขตชายแดนไทย-พม่า มีกลุ่มควันไฟ จึงร่วมกันซุ่มเข้าตรวจสอบ และพบการชำแหละซากเสือโคร่ง 2 ตัว ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ปรากฎสุนัขนำทางส่งเสียงร้องเห่าขึ้นก่อน ทำให้กลุ่มพรานป่ารู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า

ด้านนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิพร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำของกลาง ซากเสือโคร่ง อาวุธปืน และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ รวม 29 รายการแถลง ผลตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานว่า เสือโคร่ง 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย ออกหากินระหว่างชายแดนไทย -พม่า คาดนำส่งนายทุน โดยของกลางทั้งหมดได้ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปิล๊อก เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุมีสายโทรศัพท์ ทราบชื่อจากหมายเลขโทรศัพท์ ชื่อ นายป้อม ทองผาประวิตร ติดต่อเข้ามาหาเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อขอคืนปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ โดยแจ้งว่าเป็นปืนของนายบุญถิ่น จันทร์เขต เจ้าหน้าที่ อปพร. ซึ่งได้ให้ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ยืนยันกับทีมข่าวว่า ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว เป็นคนในพื้นที่ ไม่แน่ใจว่า จะเข้ามอบตัวหรือไม่ ในวันนี้

ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) บอกถึงความผิดของผู้ก่อเหตุลักลอบล่า ชำแหละซากเสือโคร่ง มีความผิดเหมือนกับคดีล่าเสือดำของนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตผู้บริหารบริษัทอิตาเลียนไทยดิเวล๊อปเมนต์ ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

คุณอาจสนใจ