สังคม

ชาวบ้านสุดทน ร้องเปิดประตูระบายน้ำเข้าทุ่งแก้มลิงบางบาล ท่วมขังนานจนน้ำเน่าเสีย

โดย nicharee_m

5 ต.ค. 2564

337 views

ชาวบ้านที่บางบาลสุดทน ร้องเปิดประตูระบายน้ำเข้าทุ่งแก้มลิงบางบาล ถามใครล็อกโซ่ปิดประตูไม่ให้น้ำไป


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘มล กมลชนก’ ชาวบ้านอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ปากบอกว่าเปิด แต่ประตูน้ำมันยังไม่เปิดมันหนักเพราะมันอาจโดนทับด้วยเงิน” พร้อมแท็กถึง สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว มาดูหน่อยค่ะ คนบางบาลจะมิดหลังคาแล้วค่ะ


ด้านชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่าไม่รู้ว่าใครมาล็อก เป็นแบบนี้ 3-4 วันแล้ว ถ้าเปิดประตูก็จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้น ระดับน้ำต่างกันมากฝั่งเหนือประตูน้ำแห้ง แต่ฝั่งท้ายประตูน้ำท่วมจะมิดหลังคาบ้านแล้ว ชาวบ้านไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องสอบถามไปที่ชลประทาน เพราะเป็นผู้ดูแลเปิดปิดประตูระบายน้ำ


จากนั้นทีมข่าวได้นั่งเรือเข้าไปสำรวจด้านในชุมชนที่ถูกน้ำท่วมขัง ไปพบกับลุงปรีชา หนึ่งในชาวบ้าน ยอมรับว่าเป็นคนนำโซ่ไปล็อกกุญแจไว้เอง โดยเปิดประตูระบายน้ำจนสุดแล้ว สาเหตุที่นำโซ่ไปล็อกไว้ เป็นเพราะก่อนหน้านี้ ประตูเปิดไว้แต่สักพักก็มีคนไปปิดทำให้น้ำท่วมขังนาน จนน้ำเน่าเสีย ตนก็ไปเปิดเสร็จแล้วก็มีคนมาปิดอีก เป็นแบบนี้หลายครั้ง ตนจึงนำโซ่ไปล็อกเปิดไว้เลย


ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้มีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนคงที่ ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ 2,779 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งหากไม่มีฝนตกทางด้านตอนบนของลุ่มเจ้าพระยา สถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลายลง


แต่จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมชุมชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท น้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บ้านเรือนถูกน้ำท่วมต้องอพยพออกมากางเต็นท์นอนอยู่บนถนน พร้อมกับขนย้ายสัตว์เลี้ยง สิ่งของเครื่องใช้จำเป็น รถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ หนีน้ำมาจอดไว้บนถนนด้วย


ขณะที่ชาวบ้านที่ทำนาต่างระทม นาข้าวที่หว่านไว้ถูกน้ำท่วมหมด เผยทำนาก็หวังจะได้ข้าวไว้กินไว้ขาย แต่ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว เงินลงทุนก็ไปกู้ ธกส.มาเป็นหนี้เป็นสิน ไม่รู้จะหาจากไหนไปคืน จะมีใครช่วยเหลือได้บ้าง

คุณอาจสนใจ