สังคม

สาวช็อก สสจ.แจ้งผลมั่ว บอกติดโควิด-19 นอนร่วมห้องผู้ติดเชื้อ 3 วัน สุดท้ายพบไม่ได้ป่วย ถามจะรับผิดชอบยังไง!

โดย pattraporn_a

14 เม.ย. 2564

147 views

สาวสุดช็อก! สสจ.ผิดพลาด แจ้งติด ’โควิด’ สุดท้ายไม่ได้ป่วย นอนร่วมห้องผู้ติดเชื้อ 3 วัน ล่าสุดพ่อของผู้เสียหาย เป็นอดีต ส.จ.วอนผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบ หลังกลับมาบ้านลูกสาวนอนร้องไห้ทั้งคืน ด้าน สสจ.ยอมรับผิด เตรียมแถลงข่าว


น้องต้นฝน นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กภาพผลตรวจโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมระบุว่า ตนเป็นเคสผู้ป่วยที่ไปเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ที่ได้ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ก่อนหน้านี้ แต่สุดท้ายตนไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19


เคสของตนเกิดจากการทำงานผิดพลาดของสาธารณสุขเชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้โทรมาแจ้งว่า ตนติดเชื้อโควิด-19 และประสานให้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลำปาง แต่ก็ประสานงานผิดพลาด เพราะตนเองไม่มีเอกสารยืนยันการเข้ารักษา ทำให้ต้องมานอนโรงพยาบาลร่วมกับผู้ติดเชื้อโควิด 3 คืน ซึ่งจากที่ไม่ติดเชื้อ กลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าเดิม


พร้อมระบุไทม์ไลน์ว่า วันที่ 9 เมษายน ช่วง 11 โมง ไปตรวจ swab ที่โรงพยาบาลประสาท จ.เชียงใหม่ แล้วกลับบ้านที่ลำปาง


วันที่ 10 เมษายน ช่วง 10 โมงครึ่ง มีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ โทรแจ้งว่า ผลเป็น บวก (ติดเชื้อ) จะทำเรื่องประสานงานกับโรงพยาบาลลำปางให้ ต่อมาบ่าย 2 มีโทรศัพท์จากโรงพยาบาลลำปาง รับเรื่องมาจากสาธารณสุขเชียงใหม่ จะมารับตัวเข้ารับการรักษา


วันที่ 11 เมษายน นอน รพ. และมีผู้ป่วยโควิดมารักษาในห้องเดียวกัน 1 คน


วันที่ 12 เมษายน ช่วง 4 ทุ่ม 20 พยาบาลโทรศัพท์สอบถาม ว่า มีเอกสารยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งเราไม่มี เข้าใจว่าทั้ง 2 หน่วยงานประสานกัน และต้องมีเอกสารก่อนรับเราเข้ารักษาตัว ทำให้รู้สึกงงมาก จึงได้ประสานงานกับทางคณะบริหารธุรกิจฯ ให้ช่วยตามเรื่องให้ ต่อมา เวลา 4 ทุ่ม 35 เปิดผลตรวจทางออนไลน์ของเว็บ พบว่า ’ไม่ติดเชื้อ’  ต่อมา 5 ทุ่ม 50 จึงแยกตนเองมานอนอีกห้องก่อน เพราะก็คงไม่แน่ใจผลตรวจสรุปติดหรือไม่ติด


วันที่ 13 เมษายน ช่วง 8 โมงเช้า โรงพยาบาลลำปาง ตรวจเชื้อใหม่รอบสอง  ต่อมา 8 โมง 40 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ โทรมาถามว่า รักษาตัวที่โรงพยาบาลไหน พร้อมกับแจ้งผลตรวจว่า "ไม่ติดเชื้อ" กระทั่งเวลาเที่ยง คณะบริหารธุรกิจโทรศัพท์ มาแจ้งว่า ผลไม่ติดเชื้อ ตอนเที่ยงครึ่ง จึงโทรขอใบยืนยันผลจากสาธารณสุข จ.เชียงใหม่  บ่ายโมงสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ส่งเอกสารยืนยันมาทางอีเมล ผลคือ ไม่ติดเชื้อ  บ่าย 3 รพ.ลำปาง ยืนยันผลรอบ 2 ว่า "ไม่ติดเชื้อ"


เหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง นอกจากตนเสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม จนสภาพจิตใจย่ำแย่ ก็มีเรื่องของไทม์ไลน์ที่ตนแจ้ง ทุกคนหวาดกลัว ร้านทุกร้านต้องปิด จ้างทำความสะอาด และบางคนก็เสียเงินเพื่อไปตรวจ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ว่าร้านค้าตนเองปลอดภัย


การทำงานที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงของหน่วยงาน แบบนี้จะรับผิดชอบอย่างไร เรื่องแบบนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นกับใครทั้งนั้น ยอมรับว่าคนตรวจเยอะ หลักหลายพัน อาจมีการผิดพลาดเกิดขึ้น แต่เรื่องแบบนี้มันไม่ควรพลาด หน่วยงานที่รับผิดชอบ ควรรอบคอบให้มากกว่านี้ มันเป็นเรื่องใหญ่นะคะ เข้าใจว่าทางบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทำงานกันหนักมาก เห็นใจค่ะ แต่เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครจริงๆ


ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังทีมแพทย์ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ และยอมรับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมประสานงานไปยังโรงพยาบาลลำปาง เพื่อพูดคุยอธิบายกับผู้เสียหายอยู่ตลอด ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งในวันนี้ทางทีมแพทย์จะตรวจสอบรายละเอียด เพื่อหาว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากขั้นตอนไหน ก่อนแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง


ล่าสุด ผู้สื่อข่าว โดยสอบถามทางโทรศัพท์ กับนายณรงค์ พินธิสืบ เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร ชื่อดัง อดีตสมาชิกสภาจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นพ่อของน้องต้นฝน บอกว่า เรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้กับลูกสาว เป็นอย่างมาก ตอนนี้กลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว แต่ทั้งคืนที่ผ่านมา ลูกสาวร้องไห้เสียใจทั้งคืน รู้สึกหวาดกลัวหวาดระแวง ที่อาจต้องมาเป็นผู้เสี่ยงสูง และติดเชื้อโควิด เพราะถูกกักตัวในโรงพยาบาลลำปางกับผู้ติดเชื้อรายอื่น ขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นกับลูกสาว เป็นครั้งสุดท้ายที่ทำผิดพลาด เรียกร้องให้ หน่วยงานของรัฐออกมารับผิดชอบ ล่าสุดยังไม่มีหน่วยงานไหนติดต่อมา


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/IqJR1-yj2iQ

คุณอาจสนใจ

Related News