สังคม

พาชิม 'ขนมข้าวตูอบควันเทียน' จ.พิจิตร ขนมโบราณหาทานยาก-ใกล้เลือนหาย

โดย weerawit_c

5 ชั่วโมงที่แล้ว

15 views

พาไปชิม ขนมข้าวตูอบควันเทียน ที่อำเภอบางมูลนาก ขนมโบราณที่หาทานยาก และใกล้เลือนหายไปตามกาลเวลา อยากให้เป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นคู่บ้านคู่เมืองชาวอำเภอบางมูลนาก


ที่จังหวัดพิจิตร อำเภอบางมูลนาก บ้านคุณ สุวรรณี สิริสมฤทัย ชาวอำเภอบางมูลนาก อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการครูที่ปัจจุบันเกษียนแล้วได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หันมาทำขนมข้าวตูควันเทียนจำหน่าย สืบเนื่องมาจากสมัยเป็นเด็กๆ ชอบรับประทานขนมข้าวตูเป็นอย่างมาก โดยจะไปซื้อขนมข้าวตูที่ขายอยู่หน้าโรงเรียนเป็นประจำ ซึ่งชาวบางมูลนากจะรู้จักกันในชื่อร้าน เจ๊เฮี๊ยะ เป็นบุคคลที่ทำขนมข้าวตูต้นตำรับสูตรของอำเภอบางมูลนาก


บังเอิญว่า เจ๊เฮี๊ยะ ไม่มีทายาทสืบทอดสูตรขนมข้าวตูโบราณ คุณแม่สุวรรณี สิริสมฤทัย จึงได้คิดว่าจะทำขนมข้าวตูสูตรอำเภอบางมูลนากสืบทอดจาก เจ๊เฮี๊ยะ และจะได้ยึดเป็นอาชีพในช่วงเกษียณอายุราชการ ประกอบกับการได้แรงบันดาลใจ มาจากความชื่นชอบในขนมที่ตนเองรับประทานในสมัยเด็กๆ จึงอยากจะให้คนรุ่นใหม่รู้จักขนมไทยโบราณที่ทำไม่ยากแต่มี รสชาติหอม อร่อย ถูกปาก


ขั้นตอนในการทำนั้น จะนำข้าวหุงเอาข้าวไปคั่วไฟกลางๆ พอตัวข้าวมีสีเหลืองสวยแห้งกรอบได้ที่ค่อยนาไปบดให้ละเอียด


แล้วจึงบดละเอียด และไปร่อนในตะแกรงอีกทีให้ได้เป็นข้าวคั่ว จากนั้นนำเนื้อมะพร้าวทึนทึก แป้งข้าวเหนียวคลุกเข้ากันพักไว้ นำน้ำตาลมะพร้าว ใส่กระทะตั้งไฟเคี่ยวให้ละลายเมื่อได้สีที่เข้มขึ้นก็เทตามด้วยหัวกะทิและน้าเปล่าคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนกระทั่งกลับมาเดือด


อีกรอบหนึ่งจากนั้น ตามด้วยข้าวคั่วค่อยๆ เทลงไปเคี่ยวกับมะพร้าวที่เตรียมไว้ เปิดไฟอ่อนๆ คนไปเรื่อยๆ


ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อได้ที่แล้วพักไว้ให้แห้ง จัดลงในหม้อจุดเทียนหอมให้ติดไฟทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงดับไฟ ปิดฝาให้ควันเทียนตลบอบอวนอยู่ในหม้อ ค้างไว้ 1 คืน แล้วนำมากดกับแม่พิมพ์



คุณสุวรรณี สิริสมฤทัย จำหน่ายขนมข้าวตูอยู่ที่อำเภอบางมูลนาก ไม่ได้มีหน้าร้าน แต่จะนำไปวางขายตามร้านก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อของอำเภอบางมูลนาก เช่นร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้เม๊า และร้านป้าแจ่มก๋วยจั๊บไก่ไทย


ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก ถ้าใครที่มาเที่ยวจังหวัดพิจิตร และต้องการอยากจะชิมขนมอร่อยจากอำเภอบางมูลนาก ก็สามารถโทรสั่งได้ที่เบอร์ 081-534-1220 คุณแม่สุวรรณี สิริสมฤทัย


สำหรับขนมข้าวตู เป็นเป็นขนมไทยจากภูมิปัญญาชาวบ้านในสมัยก่อน ที่นำข้าวสวยที่เหลือรับประทาน มาตากแล้วคั่วให้กรอบ โขลกให้ละเอียด นำมาทำขนมที่มีรสชาติ หอมหวาน เป็นการประหยัด รู้จักใช้ของที่มีเหลือ ให้เกิด ประโยชน์ ข้าวตูเป็นขนมไทยโบราณที่ทำขึ้นจากส่วน ผสมของ ข้าวตาก น้าตาลปึก มะพร้าวทึนทึกขูดละเอียด


https://youtu.be/B4u_91ayu8c

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขนมข้าวตูอบควันเทียน ,พิจิตร

คุณอาจสนใจ

Related News