สังคม

ตำรวจไซเบอร์ บุกจับนายทุนปล่อยเงินกู้ออนไลน์ เรียกเก็บดอกเบี้ยสุดโหด

โดย weerawit_c

14 ก.ย. 2567

52 views

วานนี้ (13 ก.ย.67) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.ท.ศราวุธ เดชศรี รอง ผกก วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดชุมพรที่ ค.59/2567 ลงวันที่ 11 ก.ย.67 เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 214 ม.10 ต.นากระตาม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จับกุมตัวนายอุทัย พรหมวิรัตน์ อายุ 42 ปี พร้อมด้วยของกลาง โทรศัพท์ 1 เครื่อง ใช้สำหรับปล่อยกู้เงินและทวงเงินลูกหนี้ หนังสัญญากู้เงิน 1 เล่ม


สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา กลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ จากนายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด จึงลงพื้นที่จนพบเบาะแสการกระทำผิดบนสื่อโซเชียล ว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “Nong Jum Ka” ได้ปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 4 บาท ต่อวัน หรือร้อยละ 120 บาทต่อเดือน มีค่าปรับวันละ 200 บาท หากลูกหนี้ไม่จ่ายหรือจ่ายล่าช้า จะทำการโพสต์ภาพประจานลูกหนี้ผ่านโซเชียลและยังมีการโทรศัพท์ข่มขู่และใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อว่าลูกหนี้อีกด้วย


จากการสืบสวนทราบตัวและที่พักอาศัยของเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายค้นพบ นายอุทัย แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว และสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือที่ใช้โพสต์ปล่อยกู้เงินและทวงเงินลูกหนี้ และหนังสัญญากู้เงิน


จากการสอบสวนนายอุทัย ให้การยอมรับว่า ตนเองได้ปล่อยเงินกู้จริง โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อวัน การกู้เงินและอัตราดอกเบี้ย เงินต้น 5,000 บาท ต้องส่งดอกเบี้ยวันละ 150 บาท จนกว่าจะหาเงินต้นมาคืนครบ ถ้าหากวันไหนไม่สามารถหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยได้ จะถูกปรับวันละ 200 บาท


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตํารวจจึงแจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/wLHEQCcuErE

คุณอาจสนใจ