สังคม

ศธ.360 องศา กระทรวงศึกษาธิการเดินหน้าปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศ

โดย nicharee_m

13 ก.ค. 2567

301 views

ศธ.360 องศา สัมภาษณ์พิเศษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ถึงแนวทางการยกระดับผลการทดสอบ PISA และการขับเคลื่อนการสอนหลักสูตรเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในสถานศึกษา

นาย สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า เราได้เห็นหลายปัญหาที่มันหมักหมมมานาน ดังนั้นแนวทางของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คือต้องการจะเปลี่ยนระบบเดิมๆ ที่มีอยู่ให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะมากได้  ต้องมีการปฏิวัติรูปแบบการเรียนการสอนที่ในอดีตอาจจะเป็นรูปแบบที่สอนให้เด็กท่องจำเยอะ เราก็ต้องมาหาวิธีอย่างเช่นสอนให้เด็กรู้จักตั้งคำถามและหาคำตอบให้ได้

โดยแนวทางติดตามการยกระดับการสอบ PISA เราดำเนินการเข้มข้น ท่านรัฐมนตรีติดตามทุกสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการติดตามในฝั่งของ สสวท. ติดตามกับ สพฐ. เราต้องคิดว่า ถ้าหลักคิดในเรื่อง PISA ของแนวทางการสอบ PISA มันบอกอะไรบางอย่าง

เช่น เป็นการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กตั้งคำถาม หาคำตอบ หรือเป็นใช้เหตุผลมาถกเถียงกัน มากกว่าการจำคำตอบ ถ้าเราคิดว่าหลักคิดตรงนี้มันถูกต้องและได้รับการยอมรับ มันก็จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนทั้งระบบ ครู บุคลากรทางการศึกษา จำเป็นต้องรู้แนวทางนี้เพื่อที่เขาจะไปออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนได้ เด็กจำเป็นที่จะต้องมีการเห็นแบบทดสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์บ้าง เพราะต้องยอมรับว่าในประเทศเรายังมีความเหลื่อมล้ำ ลักลั่น ยังมีความไม่พร้อมของระบบ

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้เซ็นต์ MOU กับเนคเทคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำหลักสูตร AI ขึ้นมา โดยหลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรแบบใหม่เลย ที่ไม่แข็งตัว  ไม่ใช่ว่า หลักสูตรในอดีตบอกว่า คุณต้องเรียนหลักสูตรที่ 1-7 ใช้เวลา20 ชั่วโมง ถ้าเรียนจบตามนี้ถือว่าจบ หลักสูตรนี้จะไม่ใช่ อาจจะแบ่งออกเป็น 7 เรื่อง แต่ละเรื่องไม่ได้ใช้เวลา แต่แต่ละเรื่องเด็กเรียนไปแล้ว เด็กทำอะไรได้บ้าง แล้วต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ระหว่างครูกับนักเรียน

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศเรื่องธนาคารหน่วยกิตด้วย พอประกาศเรื่องธนาคารหน่วยกิต เลยทดลองว่า ถ้าอย่างนั้น วิชาใหม่แบบ AI มาทำเป็นรูปแบบของ Micro Credensial สมมติมี 7 เรื่อง สนใจ 7 เรื่อง เรียนจบ 7 เรื่อง ได้ 1 เครดิต แต่ถ้าเกิดว่า สมมติว่าสนใจแค่ 1-2 เรื่องวันนี้ ก็เท่ากับว่า ได้ 2  Micro Credensial เมื่อไหร่เรียนครบ 7 ตัวก็ได้ 1 Credit สะสมไป ก็ทดลองใช้ เร็วๆ นี้ คิดว่าไม่น่าเกินเทอมหน้า ก็น่าจะได้เห็นหลักสูตร AI โมดูลแรกแล้ว

ขณะที่การดำเนินการ SMART PR แนวทาง รมต.ให้ทำสื่อประเภทใหม่ๆ ให้คนเข้าถึงง่าย ทั้ง Tiktok Reel Shorts เพิ่มเติมให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น และแนวทางที่ทำต้องเป็นเชิงรุกขึ้น ทุกสัปดาห์มีทีม PR แล้วเราก็จะดูเลย เรื่องนี้ที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์อยู่ได้รับการตอบหรือยัง ได้รับการแก้ไขหรือยัง ก็จะเขียว เหลือง แดง ถ้าเขียว คือผ่าน เขาตอบไปแล้ว ถ้าเป็นเหลืองอยู่ระหว่างดำเนินการ ถ้าเป็นแดงก็ช้า เราทำแบบนี้มาสัก 10 เดือน จนตอนนี้เริ่มรู้สึก Routine แล้ว เข้าที่เข้าทางแล้ว ก็เป็นแนวทางของการ Smart PR



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/--TaMBzM2p4

คุณอาจสนใจ

Related News