สังคม

สมาคมมัคคุเทศก์ฯ วอนรัฐเร่งปราบ 'ไกด์ต่างชาติเถื่อน' เผย 3 ชาติ ลอบทำงานมากที่สุด

โดย weerawit_c

19 มี.ค. 2566

96 views

กลุ่มมัคคุเทศก์อาชีพกว่า 50 คน รวมตัวร้องเรียน ขอให้กรมการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปราบปรามมัคคุเทศก์เถื่อนชาวต่างชาติ ที่เข้ามารับจ้างนำเที่ยว หลังพบกลุ่มทุนจีนและชาติอื่น ๆ ผันตัวเปิดบริษัทนำเที่ยวมากขึ้น


กลุ่มมัคคุเทศก์ชาวไทย กว่า 50 คน นัดรวมตัวร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง กรมการท่องเที่ยว และกรมจัดหางาน เร่งปราบปราม กวดขันมัคคุเทศก์เถื่อนชาวต่างชาติ ที่ลักลอบเข้ามารับจ้างนำเที่ยวเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ไทยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว


นายไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ระบุว่า หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ภาคการท่องเที่ยวของไทยพบมีกลุ่มชาวต่างชาติลักลอบเข้ามานำเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยทางสมาคมพบมัคคุเทศก์เถื่อนชาวต่างชาติ ที่ลักลอบทำงานมากที่สุด คือ กลุ่มคนจีน มากกว่า 1-2 พันคน มีกลุ่มทุนเข้ามาเปิดกิจการบริษัทนำเที่ยวอย่างเปิดเผย กลุ่มต่อมาคือ ชาวรัสเซีย และเกาหลีใต้ ที่ตอนนี้เริ่มผันตัวมาเปิดบริษัทนำเที่ยวเพิ่มขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดท่องเที่ยวหลัก อย่างภูเก็ต ทางสมาคมจึงอยากขอรัฐบาลเร่งปราบปรามมัคคุเทศก์เถื่อนต่างชาติเหล่านี้ เพราะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว


หลังจากนี้ทางกลุ่มมัคคุเทศก์ จะมีการรวมตัว และเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เร่งดำเนินการ พร้อมเสนอแนวทางป้องกันปัญหาอย่างยั่งยืน


ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน ผู้ที่จะประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย และมีใบอนุญาตมัคคุเทศก์ถูกต้อง จึงจะสามารถรับจ้างนำเที่ยวได้


คุณอาจสนใจ