สังคม

สองพี่น้องยอดกตัญญู เดินเท้าวันละ 10 กม.เก็บขวดพลาสติกขาย จุนเจือครอบครัว

โดย petchpawee_k

1 ต.ค. 2565

218 views

2 พี่น้องยอดกตัญญู เดินเท้าวันละเกือบ 10 กม.เก็บขวดพลาสติกขาย ช่วยแม่จ่ายค่าเช่าบ้าน - ค่าไฟ ลั่นอยากเรียนหนังสือ ฝันอยากเป็นตำรวจ


เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไป ติดตามชีวิต 2 พี่น้องยอดกตัญญู คือ น้องตาต้า อายุ 9 ขวบ และน้องโตโต้ อายุ 10 ขวบ  หลังน้องทั้ง 2 คน มีภาพปรากฎบนโลกโซเซียล ในขณะเดินเก็บขวดตามถังขยะ ตามถนนสายจอมเทียน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จนมีผู้สงสารให้เงินคนละ 100 บาทไปกินข้าว


น้องทั้งสองคน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปัจจุบันไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะที่บ้านมีฐานะยากจน แม้กระทั่งค่าไฟยังไม่มีจ่าย จนบ้านเช่าถูกตัดไฟมานานกว่า 2 เดือนแล้ว จึงขออาสามาช่วยแม่หาเงินด้วยการเก็บขวดและของเก่าขาย จะเดินเท้า เข็นรถเข็นไปตามถนนเลียบชายหาดจอมเทียน ถนนจอมเทียนสาย 2 ในแต่ละวันจะเดินวันละ 9-10 กม. เป็นประจำ


น้องโตโต้ ผู้เป็นพี่ ยังเล่าอีกว่า ชีวิตในแต่ละวันจะต้องตื่นแต่เช้า เดินไปวัดบุญกาญจนรามซึ่งจะอยู่ห่างจากบ้านเช่าประมาณ 3 กม. เพื่อไปช่วยงานหลวงตาแลกกับการขอข้าวกับนมกล่องมาให้แม่กับน้อง จากนั้นจะเดินกลับมาบ้านแล้วเตรียมของออกไปเก็บขวด ตั้งช่วงสายๆจนถึงเวลาประมาณบ่าย 3 ก็จะรีบเอาของมาเก็บที่บ้าน อาบน้ำแต่งตัว กลับไปช่วยหลวงตาต่อที่วัด ก่อนจะกลับมาบ้านนอนและต้องทนนอนแบบร้อนๆ ยุงก็กัด เพราะที่บ้านโดนตัดไฟ


ส่วนเรื่องการเรียนนั้น ก่อนหน้านี้เคยเรียนอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งแต่โรงเรียนอยู่ไกล อีกทั้งที่บ้านไม่มีรถรับส่งแม่จึงให้ออก แล้วพาย้ายมาเรียนโรงเรียนใกล้บ้าน  แต่ก็เข้าเรียนไม่ได้เพราะอยู่ในช่วงกลางเทอม ต้องรอปีหน้า ทั้งบ้านมีฐานะยากจน ไม่รู้จะได้เรียนหลังสืออีกหรือป่าว “หนูอยากเรียนหนังสือเหมือนคนอื่นๆเค้า” และมีความฝัน โตขึ้นอยากเป็นตำรวจ


ทางด้านแม่ของน้องๆทั้งสองคน เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ลูกทั้ง 2 คนพยายามจะช่วยหาเงินแบ่งเบาภาระ ซึ่งแม่มีลูกทั้งหมด 8 คน โดย โตโต้ และ ตาต้า เป็นพี่น้องสุดท้องหัวปีท้ายปี ยอมรับว่าครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อน้องเพิ่งจะได้งานเป็น รปภ. ด้วยความยากจนและไม่มีรายได้ บ้านเช่าก็ถูกตัดไฟ ลูกทั้ง 2 คนจึงขออาสาไปเก็บขวดมาขาย หาเงินช่วยจ่ายค่าเช่าบ้านและค่าไฟ พยายามห้ามแต่ก็ไม่ฟัง ได้แต่สอนห้ามไปหยิบหรือขโมยของของใครโดดเด็ดขาด ห้ามไปกับคนแปลกหน้า และให้ระวังรถ ส่วนข้าวที่มีกินทุกวันนี้ก็เพราะลูกไปช่วยงานหลวงตาที่วัด 


ด้าน พระรพีพงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาสวาส วัดบุญกาญจนราม เปิดเผยว่า เด็ก 2 พี่น้อง เป็นเด็กดี กตัญญูรู้คุณ ทางวัดจึงอนุญาตให้มาช่วยงาน และจะให้กับข้าวที่บิณฑบาตกลับไปให้ครอบครัวเป็นประจำ นอกจากนี้ยังพยายามถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อให้มีผู้ใจบุญ อุปการะในการส่งเสียให้ได้เรียนเหมือนเด็กทั่วไป โดยมีญาติโยมติดต่อเข้ามาแล้ว แต่ก็ขึ้นกับความยินยอมของพ่อแม่ของเด็กทั้ง 2 คน



คุณอาจสนใจ

Related News