สังคม

โบตั๋นเช็คอิน 'บ้านกรอด้าย' โฮมสเตย์ใจกลางอยุธยา

โดย petchpawee_k

3 ก.ย. 2565

219 views

บ้านกรอด้าย โฮมเตย์ใจกลางอยุธยา ที่แปลงโฉมจากโรงทอผ้าเก่า เปิดให้คนมาหยุดพักหาความสงบ และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมชั่วคราว


เมื่อชีวิตเราทุกวันนับวันยิ่งเจอกับความวุ่นวายมากขึ้น หากอยากจะพักผ่อนหย่อนใจ หลายคนก็หนีไม่พ้นการออกท่องเที่ยวเปลี่ยนที่พักกายกับธรรมชาติ บ้านกรอด้าย จังหวัดอยุธยา เป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครหลายคนที่ต้องการหาความสงบอย่างแท้จริง  เพราะเมื่อเดินเข้ามานอกจากพื้นที่สีเขียวและความเงียบสงบที่สัมผัสได้ ถ้าสังเกตดีๆ ตามจุดต่างๆ ยังมีป้ายตัวอักษรที่เตือนให้คนได้มีสติกับตัวเองผ่านลมหายใจ


นั่นก็เป็นเพราะว่า เจ้าของคุณ อ้อ และ คุณ ป๊อน คู่รักที่เดินสายการเจริญสติและปฏิบัติธรรมอยากให้ผู้เข้าพักได้พบกับความสงบผ่านลมหายใจ มาที่นี่ได้พักผ่อนอยู่กับตัวเองอย่างเต็มที่ หรือบางครั้งที่นี่ก็จะปิดชั่วคราวนิมนต์พระอาจารย์สายป่าเปิดเป็นคอร์สให้คนมาปฏิบัติธรรมอีกด้วย


ทั้งคู่เริ่มเปิดที่พักแห่งนี้หลังจากลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพแล้วตัดสินใจมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่บ้าน จึงใช้พื้นที่โรงงานทอผ้าเก่าแก่อายุกว่า 60 ปีของครอบครัวที่ปิดใช้มานานทำเป็นที่พักโฮมเสตย์แห่งนี้  โดยทั้งคู่รื้อไม้เก่าของโรงงานมาสร้างเป็นพื้นทางเดินของที่พัก และนำป้ายโรงงานทอผ้าในยุคต่างๆ มาแขวนประดับบนผนัง รวมถึงบ้านไม้ในสวนเป็นโครงสร้างเดิมก็กลายเป็นห้องพระ ที่ชื่อว่า ‘ห้องไม่ปรุงแต่ง’


ตรงนี้จัดไว้เพื่อให้คนอยากเข้ามานั่งสมาธิหรือใช้พื้นที่สงบ ส่วนบริเวณสวนตรงกลางก็ทำทางไว้ให้เดินจงกรม เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนวัดป่า แม้ว่าทุกๆ อย่างของที่นี่จะเกี่ยวข้องกับการเจริญสติ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่มาพักต้องมาปฏิบัติธรรมเท่านั้น ทั้งคู่ขอแค่เข้ามาที่นี่แล้วรู้สึกสบายใจ มีกำลังใจและพลังมากขึ้นในการกลับไปใช้ชีวิตต่อไป

คุณอาจสนใจ