สังคม

อ่วม! ฝนถล่มใต้ น้ำท่วมสูงหลายจังหวัด - กรมอุตุฯเตือน 4-8 ก.ย. ฝนตกหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

โดย petchpawee_k

3 ก.ย. 2565

120 views

วันที่ 2 กันยายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า หรือระหว่างวันที่ 2-8 กันยายน 2565 ว่า การคาดหมายในช่วงวันที่ 2 – 4 กันยายน 2565  ร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ในขณะที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง


ส่วนในช่วงวันที่ 5 – 8 กันยายน 2565 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” บริเวณทิศตะวันออกของไต้หวันมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย


ข้อควรระวัง : ในช่วงวันที่ 4 – 8 กันยายน 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสมที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

-----------------------------------


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้  



กระบี่
–  หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างเนื่องส่งผลทำให้เกิดน้ำป่า น้ำท่วมฉับพลังในหลายพื้นที่อย่างเช่นที่ อ.เกาะลันตา จากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยเฉพาะที่ อ.เกาะลันตา ปรากฏว่าน้ำจากบนภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ได้ไหลลงมาท่วมถนนรอบเกาะ ซึ่งเป็นย่านชุมชนหลายแห่ง ทั้ง ต.ศาลาด่าน และต.เกาะลันตาใหญ่ โดยเฉพาะที่คลองดาว น้ำได้ไหลลงมาอย่างหนักในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. และน้ำได้กัดเซาะถนนจนพังเสียหายหลายแห่ง ซึ่งทางชาวบ้านได้บันทึกนาทีที่น้ำไหลลงมา พบว่ามีความรุแรงอย่างมากทั้งสภาพถนนที่พังเสียหายในขณะนั้น


ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า ทุกครั้งที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักนั้น จะเกิดน้ำท่วมได้ทันที เนื่องจากระบบระบายน้ำที่คาดว่าน่าจะไม่มีมาตรฐานพอ และบางแห่ง ก็เป็นสันเขื่อนกั้นน้ำด้วยก็เลยเกิดน้ำท่วมบ้านและถนนหลายครั้งแล้ว ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ จนท.ในพื้นที่


ตรัง
– สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ส่งผลทำให้นักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะมุกด์ ต้องพากันแต่งตัวสวยหล่อเดินลุยน้ำ เพื่อไปแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน


ภูเก็ต
- ตั้งแต่เช้ามืดเมื่อคืน (2 ก.ย.65) ที่ผ่านมา เกิดฝนตกต่อเนื่องส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังเส้นทางจราจร บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่อำเภอถลาง และพื้นที่บางส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งสถานการณ์โดยภาพรวมยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต  ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ปริมาณน้ำที่ท่วมท่าอากาศยานภูเก็ตและถนนสายหลักได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  



คุณอาจสนใจ

Related News