สังคม

ข่าวดีวันเสือโคร่งโลก ไทยเพิ่มประชากรเสือโคร่งในป่า เป็น 2 เท่า ในรอบ 10 ปี

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2565

73 views

งานวันเสือโคร่งโลกของไทย ปีนี้ใช้ชื่อว่า "Tigers Next Gen เสือโคร่งต้องไปต่อ" จัดขึ้นที่ศูนย์พัฒนา/การจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม เป็นประธาน

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขึ้นกล่าวรายงาน ระบุว่าประเทศไทยเป็น 1 ใน 13 ประเทศ ที่เป็นถิ่นอาศัยที่สำคัญของเสือโคร่ง ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำด้านการอนุรักษ์ เสือโคร่ง ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในปี 2553 ที่ประชุมให้การรับรองต่อปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และได้กำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเสือโคร่งโลก

ภายในงาน มีการนำเสนอนิทรรศการ "12 ปี การอนุรักษ์เสือโคร่งตามแผนปฏิบัติการแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์เสือโคร่ง พ.ศ.2553-2565" ล่าสุด วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า Camera Trap สามารถบันทึกภาพของเสือโคร่งได้ในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติล่าสุดของประเทศไทย คือมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน แสดงถึงผลสำเร็จของการอนุรักษ์เสือโคร่งได้ตามเป้าหมาย

จากรายงานของกรมอุทยานฯ ระบุว่า ปัจจุบันไทยมีประชากรเสื่อโคร่งจากการประเมินในธรรมชาติ อยู่ระหว่างจำนวน 148 -189 ตัว เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในรอบ 10 ปี อาศัยอยู่ในผืนป่าสำคัญ ได้เเก่ ผืนป่าตะวันตก-เเนวเทือกเขาตะนาวศรี

ในงานยังมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานและองค์กร ที่ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์เสือโคร่งในประเทศไทย จำนวน 10 หน่วยงาน และมอบเข็มพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ แก่ผู้สนับสนุนด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 137 คน

คุณอาจสนใจ