สังคม

'น้ำผึ้งประภัสสร' ต่อยอดธุรกิจจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ของดีจังหวัดสระบุรี

โดย passamon_a

24 ก.ค. 2565

216 views

ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งแท้ ในยุคปัจจุบันเติบโตไปมาก ทำให้กลุ่มผู้ผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีความเข้มแข็ง สามารถต่อยอดธุรกิจ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด


พาไปที่ศูนย์น้ำผึ้งประภัสสร ผู้ผลิตน้ำผึ้งบริสุทธิ์แท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในแบรนด์ประภัสสร อยู่ที่ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ที่นี่เป็นศูนย์ผลิตน้ำผึ้งมาตรฐาน ที่ได้รับการรับรอง จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และเป็นสินค้าโอทอป ที่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ขึ้นชื่อว่าเป็นของดีจังหวัดสระบุรี และเป็นที่เชื่อถือของผู้บริโภค


คุณขวัญชัย และคุณประภัสสร เชิงสมอ สองสามีภรรยา เล่าว่า ครอบครัวเริ่มทำธุรกิจน้ำผึ้งแท้ มานานกว่า 40 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยคุณพ่อ ซึ่งในยุคก่อน การบริโภคน้ำผึ้งไม่แพร่หลาย แต่ว่าคุณพ่อ มองว่าน้ำผึ้งน่าจะตอบโจทย์ คนที่รักสุขภาพได้ดี เพราะว่าน้ำผึ้งมีสรรพคุณทางยา สามารถนำไปเข้าตำรับยาไทย ยาจีนโบราณ รวมถึงผสมกับอาหารหรือเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงได้ จึงนำน้ำผึ้งที่คัดสรรจากทางภาคเหนือมาลองขาย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับดี เพราะว่าน้ำผึ้งมีคุณภาพ และรสชาติดี


เมื่อเห็นว่าแหล่งน้ำผึ้งที่ได้มามีคุณภาพดี จึงมีการศึกษาทั้งเรื่องของการต่อยอดผลิตภัณฑ์ และการตลาดอย่างจริงจัง จนสามารถเพิ่มพื้นที่จำหน่ายน้ำผึ้ง ในห้างสรรพสินค้า ร้านขายยา และร้านค้าใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯ ได้มากขึ้น จึงจับมือกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง ทางภาคเหนือ กว่า 20 กลุ่ม ผลิตน้ำผึ้งคุณภาพ ป้อนตลาดในเมืองให้มากขึ้น


และเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐาน ของน้ำผึ้งแท้บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็มีการสร้างโรงบรรจุด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย มีการคุมเข้มคุณภาพน้ำผึ้งให้ได้มาตรฐาน นับตั้งแต่การเก็บผลผลิตน้ำผึ้ง ซึ่งจะเลือกเฉพาะช่วงฤดูดอกไม้บาน หรือระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนเมษายนเท่านั้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่น้ำผึ้งให้ประโยชน์มากที่สุด


สำหรับผลิตภัณฑ์ก็มีทั้งน้ำผึ้งเดือน 5 น้ำผึ้งเดือน 5 คัดพิเศษ น้ำผึ้งดอกลำไย น้ำผึ้งดอกไม้ป่า รวมถึงเกสรผึ้ง บรรจุขวดขนาดต่าง ๆ ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกสรรได้ตามความต้องการ ในราคาที่จับต้องได้ ไม่ค้ากำไรเกินควร ซึ่งนอกจากน้ำผึ้งจะเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตแล้ว ยังทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News