สังคม

สุดฮือฮา! 'เจ้าลำโขง' ควายงามถูกต้องตามตำรานายฮ้อย แถมยังแสนรู้ มีราคาค่าตัวสูงถึง 7 ล้าน

โดย weerawit_c

30 พ.ค. 2565

101 views

กลายเป็นเรื่องสุดฮือฮา เมื่อ 'เจ้าลำโขง' ควายงาม ของ "ลังกาฟาร์มควายงามเมืองนาคา" บ้านใหม่ภูเจริญ ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ  เพราะเป็นควายลักษณะดี ถูกต้องตามตำรา แถมยังแสนรู้ และเชื่องมาก จนทำให้ฟาร์มควายในจังหวัดพิษณุโลก ติดต่อขอซื้อแบบทุ่มสุดตัว ด้วยราคาค่าตัวสูง 7 ล้าน ทอน 1 บาท โดยจ่ายมัดจำและเตรียมส่งมอบกันภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้



นายสดใส จันทอุ่มเม้า หรือ เสี่ยตั้ม เจ้าของลังกาฟาร์มควายงามเมืองนาคา เปิดเผยว่า ตอนนี้ เจ้าลำโขง มีอายุได้ 2 ปี 5 เดือน เป็นควายที่เกิดจากแม่ควายสายพันธุ์เพชรอุดม กับพ่อควายสายพันธุ์ปังแปดริ้ว ซึ่งเป็นพันธุ์กระดูกใหญ่ โครงสร้างดี เลี้ยงง่าย โตไว ทำให้เจ้าลำโขง เป็นควายสวยงามหาตัวจับยาก มีอัตลักษณ์ชัดเจน ทั้งตา ปาก หัว คอหนาใหญ่ หางยาว ขนหางหนาใหญ่ ขาใหญ่ ลำตัวหนายาว บั้นท้ายสวย และเชื่องแสนรู้ ถูกต้องตามตำรานายฮ้อย (พ่อค้าวัวควาย)



ล่าสุด เจ้าลำโขงได้เข้าประกวดงานควายงามจังหวัดกาฬสินธุ์ คว้ารางวัล ชนะเลิศอันดับ 1 รุ่นฟันน้ำนม มาครอง เพราะมีจุดเด่นกระดูกโครงสร้างใหญ่ อายุแค่ 2 ปี 5 เดือน มีความสูง 167 เซนติเมตรแล้ว และความงามของเจ้าลำโขง ก็ไปเข้าตานายสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของฟาร์มใหญ่ "บิ๊กไอซ์ฟาร์ม" ใน ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ที่ทุ่มทุนติดต่อขอซื้อเจ้าลำโขง ไปเป็นพ่อพันธุ์ พัฒนาต่อยอดสายพันธุ์ควายงาม ในราคา 7 ล้านบาท ทอนบาทเดียว โดยมีการวางมัดจำไว้แล้วหลายแสนบาท และตกลงจะส่งมอบเจ้าลำโขงไปอยู่ที่พิษณุโลก ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ระหว่างที่ยังไม่ส่งมอบ ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนลังกาฟาร์ม ฯ ได้ชมความงามของเจ้าลำโขงไปก่อน



นายสดใส เจ้าของลังกาฟาร์ม ฯ บอกว่า รู้สึกเป็นความภาคภูมิใจของฟาร์มเล็กๆ ในจังหวัดบึงกาฬ ที่พัฒนาควายงามลักษณะดีอย่างเจ้าลำโขงขึ้นมาได้ นอกจากนี้ ภายในลังกาฟาร์ม ฯ ยังมีควายสวยงามอีกหลายสายพันธุ์ ที่กำลังพัฒนาอีกกว่า 200 ตัวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News