สังคม

บุกทลายแหล่งค้าสัตว์ป่า พบลูกเสือโคร่ง-นกเงือก สัตว์ป่าอีกเพียบ มูลค่ากว่า 20 ล้าน

โดย passamon_a

14 พ.ค. 2565

57 views

บุกทลายแหล่งค้าสัตว์ป่า ยึดของกลางเป็นสัตว์ป่านานาชนิดจำนวนมาก มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท


วันที่ 13 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ปทส.) พร้อมชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ได้บุกเข้าทลายแหล่งค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ที่บริเวณพื้นที่ว่างเปล่าบนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ริมถนนมิตรภาพ ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา


จากการตรวจสอบภายในบริเวณ พบมีการสร้างกรงสัตว์หลากหลายชนิด สภาพทรุดโทรม ภายในกรงมีสัตว์ป่านานาชนิดจำนวนมาก ทั้งสัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าไม่คุ้มครอง อาทิเช่น เสือโคร่ง นกกาฮัง นกกรามช้าง นกแก้ว นกเขา นกมาร์คอ เมียร์แคท นกกระตั้ว จระเข้ และสัตว์เลี้ยงพื้นบ้านจำพวกเป็ด ไก่ และห่านอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว นายเคียง พฤฒิจิระวงศ์ อายุ 67 ปี ซึ่งยอมรับว่าเป็นเจ้าของสัตว์ป่าทั้งหมด


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึด ลูกเสือโคร่ง 2 ตัว อายุประมาณ 3 เดือน พร้อมตรวจยึดนกกาฮัง 6 ตัว นกเงือกกรามช้าง 4 ตัว และสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ อีกจำนวนมาก เช่น เมียร์แคทนับร้อยตัว นกมาร์คอ นกกระตั้ว จระเข้ นกแก้วหลายสายพันธุ์ รวมมูลค่าสัตว์ป่าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท


นายเคียง พฤฒิจิระวงศ์ ซึ่งเป็นเจ้าของ ให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบใช้สถานที่บริเวณนี้เปิดเป็นแหล่งพักเลี้ยง และค้าสัตว์ป่านานาชนิดมานานกว่า 20 ปี โดยมีตลาดรับซื้อใหญ่อยู่ในเขตจตุจักร กรุงเทพฯ สำหรับลูกเสือโคร่ง 2 ตัว ยอมรับว่าเพิ่งซื้อต่อมาจากนายพรานที่ลักลอบล่ามาได้ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเตรียมส่งไปขายให้ลูกค้าต่างประเทศ ในราคาตัวละ 4 แสนบาท แต่ก็มาถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบล่าสัตว์ป่ารายนี้ต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News