สังคม

เกษตรกรปลูกผักบุ้งแก้ว สร้างรายได้เดือนละเกือบหมื่น

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2565

57 views

เกษตรกรชาวตำบลนาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง ปลูกผักบุ้งแก้ว ส่งขายสร้างรายได้เดือนละเกือบหมื่นบาท โดยนำเทคโนโลยีควบคุมน้ำแบบอัจฉริยะมาใช้ ซึ่งนอกจากจะตั้งเวลาเปิดปิดเองได้แล้ว ยังสามารถเปิดดูภาพผ่านโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะอยู่จังหวัดไหนทั่วไทย


ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เลขที่ 10 หมู่ที่ 5 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง นายประกิจ จิตรใจภักดิ์ อายุ 46 ปี ประธานศูนย์เรียนรู้ฯ ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการควบคุมระบบน้ำแบบอัจฉริยะให้กับพืชผักทุกชนิด ภายในสวนเนื้อที่กว่า 21 ไร่ ซึ่งนอกจากจะตั้งเวลาเปิด-ปิด เองได้แล้ว ยังสามารถดูภาพผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะอยู่มุมไหน จังหวัดไหนของประเทศ ทำให้เกษตรกรประหยัดแรงงาน ประหยัดเวลาและควบคุมน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของพืชผักที่ปลูกได้


สำหรับผักบุ้งแก้ว ใช้เวลาปลูกประมาณ 30 วัน ก็สามารถตัดไปขายได้ในราคามัดละ 8-10 บาท ซึ่งเกษตรกรใช้พื้นที่แค่ 1 ไร่ โดยการนำอิฐบล็อกมากั้นเป็นแปลง ขนาดความกว้างแปลงละ 1.50 เมตร และยาว 15 เมตร จำนวน 10 แปลง แต่ละแปลงเก็บผักบุ้งขายได้ไม่ต่ำกว่า 40 มัด ทุก ๆ 3 วัน ซึ่งมีการทยอยเก็บทีละ 1-2 แปลง เมื่อครบ 10 แปลง ก็หมุนเวียนมาเก็บแปลงแรกได้ใหม่ โดยปลูกผักบุ้งมาประมาณ 1 ปีแล้ว ทำเงินนับแสนบาท ซึ่งเป็นการลงทุนปลูกแค่ครั้งเดียว เมื่อตัด ผักบุ้งก็จะแตกยอดออกมาใหม่ไม่มีวันจบสิ้น และไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ทำให้เกษตรกรมีรายได้นับหมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งก็ยังมีผักบุ้งไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ที่นิยมใช้ผักบุ้งไปประกอบอาหารได้หลายชนิด โดยเฉพาะเย็นตาโฟ หรือผัดผักบุ้งไฟแดง


ซึ่งผักบุ้งที่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอจะมีรสชาติหวานกรอบ ทอดยอดยาว และขาวอวบน้ำ เป็นที่ต้องการของลูกค้า และยังขายต้นพันธุ์ผักบุ้งมัดละ 10 บาท ให้กับเกษตรกรที่สนใจ นำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย และปลูกได้ทั้งในที่โล่งกว้าง ในกระถาง ยางล้อรถยนต์และภาชนะอื่น ๆ เพื่อไว้บริโภคในครัวเรือน


นายประกิจ จิตรใจภักดิ์ เกษตรกรผู้ปลูกผักบุ้งด้วยระบบควบคุมน้ำแบบอัจฉริยะ ชาวอำเภอนาโยง กล่าวว่า ระบบน้ำอัจฉริยะ ระบบนี้ข้อดีคือสามารถสั่งกรผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็สามารถสั่งรดน้ำผ่านมือถือได้ เป็นเรื่องที่จำเป็นมากสำหรับการทำเกษตรในวันนี้ ซึ่งการวางระบบในพื้นที่ 1 ไร่ งบประมาณไม่เกิน 30,000 บาท โดยมีสำนักงานเกษตรจังหวัดนำร่องให้ ตั้งเวลาเปิดปิดได้อัตโนมัติโดยผ่านมือถือไม่ว่าจะอยู่ต่างจังหวัดก็สั่งการได้และตั้งเวลาได้ ทำให้เหมาะต่อการทำเกษตรแบบผสมผสาน


สำหรับผักบุ้งในพื้นที่ 1 ไร่ จะเก็บวันละ 40-50 มัด รายได้ต่อวันประมาณ 300 บาท เดือนหนึ่งมีรายได้ 8,000-9,000 บาท มีเกษตรกรสนใจมาดูงานเยอะ มีการแบ่งปันผักบุ้งแก้วให้เกษตรกรไปปลูก ไม่ว่าจะปลูกในยางล้อรถยนต์ในกระถาง ในแปลงก็ปลูกได้ ส่วนความแตกต่างของผักบุ้งแก้วของที่นี่คือจะกรอบ และปลูกแบบอินทรีย์

คุณอาจสนใจ

Related News