สังคม

'ก๋วยเตี๋ยวขี้เพี้ย' ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยตาราญ จ.พิจิตร ขายมานานกว่า 50 ปี

โดย passamon_a

13 มี.ค. 2565

629 views

พาไปที่จังหวัดพิจิตร ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยตาราญ ในซอยโรงเรียนบ้านแม่น้อย หมู่บ้านพร้อมสุข อำเภอทับคล้อ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อในตำนาน ขายมานานกว่า 50 ปี


และเป็นร้านเดียวของจังหวัดพิจิตร ที่นำ 'ขี้เพี้ย' ซึ่งเป็นอาหารที่วัวกินเข้าไปแล้วผ่านกระบวนการย่อยไปอยู่ในลำไส้วัวตอนต้น ๆ นำมาต้มกับสมุนไพร ได้น้ำขี้เพี้ย ใช้ปรุงน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว ให้มีรสชาติกลมกล่อม หอม หวาน ติดขมนิด ๆ หรือจะนำไปปรุงเป็นน้ำจิ้มสำหรับเนื้อลวกหรือลูกชิ้นลวกก็ได้


เจ้าของร้านคือ คุณยายกิมลี้ บัวงาม อายุ 88 ปี ขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่สมัยเนื้อวัวกิโลละ 25 บาท ขายชามละ 25 สตางค์ จนตอนนี้ราคาก๋วยเตี๋ยวปรับขึ้นเป็นชามละ 50 บาท ตามยุคสมัยและราคาวัตถุดิบที่เปลี่ยนไป แต่ลูกค้ายังแน่นเหมือนเดิม สาเหตุที่ร้านของคุณยายยังอยู่ยงคงกระพันได้ เพราะเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ เครื่องปรุงต่าง ๆ ทำเองหมด โดยเฉพาะกระเทียมเจียว ที่ทำเองทุกวัน ส่วนขี้เพี้ย คุณยายก็มีสูตรลับในการปรุงไม่ให้ขมเกินไป และไม่เหม็น จนลูกค้าติดใจ แต่ละวันต้องต้มน้ำขี้เพี้ยถึงวันละ 2 หม้อใหญ่ ถึงจะเพียงพอกับความต้องการของลูกค้า


ใครไปเที่ยวจังหวัดพิจิตร ลองแวะไปชิมก๋วยเตี๋ยวเนื้อในตำนานร้านของคุณยายกิมลี้ได้ มีให้เลือกทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อย ลูกชิ้น อร่อยทุกเมนู


คุณอาจสนใจ

Related News