สังคม

เยาวชนไทยเจ๋ง คิดค้นเครื่องอัดข้าวเหนียว ลดเวลาทำขนมข้าวเหนียวอัดดอกอัญชัน

โดย passamon_a

6 มี.ค. 2565

82 views

ไปดูฝีมือของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสตูล ที่คิดค้นเครื่องอัดข้าวเหนียว มาใช้ในการทำขนมข้าวเหนียวอัดดอกอัญชัน ซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของชาวสตูล โดยขนมจะอร่อยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการอัดข้าวเหนียวให้แน่น จะได้ขนมที่เคี้ยวหนึบถูกใจลูกค้า ทำให้การทำขนมชนิดนี้ ต้องใช้เวลานาน เพราะต้องอัดขนมทิ้งไว้ข้ามคืน จึงทำให้ขนมชนิดนี้ ค่อย ๆ เลือนหายไป เพราะทำยาก ต้องใช้เวลานาน


นักศึกษาจึงคิดค้นเครื่องอัดข้าวเหนียวนี้ขึ้น เพื่อร่นระยะเวลาการอัดข้าวเหนียว จากเดิม 1 คืน ให้เหลือเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น


โดยการทำขนมข้าวเหนียวอัดดอกอัญชัน ก็ใช้วิธีตามปกติ คือ ข้าวเหนียวแช่น้ำดอกอัญชันมานึ่งให้สุก แล้วผสมกับน้ำกะทิ เกลือ น้ำตาล แล้วนึ่งต่อ 5 นาที ก่อนจะตักข้าวเหนียวใส่เครื่องอัด ซึ่งใช้แรงอัดถึง 40 กิโลกรัม จะได้ข้าวเหนียวที่เกาะตัวแน่น มีลวดลายสวยงาม เหนียวหนึบ หอม มัน อร่อย ไม่แพ้กระบวนการทำแบบโบราณที่จะหาของหนัก ๆ หรือก้อนหินมาวางทับไว้


นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสตูล อยากจะอนุรักษ์ขนมพื้นเมืองของจังหวัดสตูลเอาไว้ ให้คงอยู่สืบไป จึงคิดค้นเครื่องอัดข้าวเหนียวนี้ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พ่อค้าแม่ค้า จะได้ทำขนมชนิดนี้ออกมาวางขายมากขึ้น ลดต้นทุนและเพิ่มกำไรให้ผู้ค้าด้วย โดยหากพ่อค้าแม่ค้าท่านไหนสนใจเครื่องอัดข้าวเหนียว สามารถติดต่อทางวิทยาลัยเทคนิคสตูลได้ หรืออยากลองซื้อขนมข้าวเหนียวอัดดอกอัญชันไปรับประทาน ทางวิทยาลัยก็มีจำหน่ายเช่นเดียวกัน


คุณอาจสนใจ

Related News