สังคม

ร้านกล้วยทับลิงบัว กล้วยปิ้งพลิกชีวิต สูตรน้ำกะทิมะพร้าวอ่อนธัญพืช

โดย passamon_a

15 ม.ค. 2565

176 views

กล้วยปิ้งพลิกชีวิต อดีตพนักงานร้านขายโทรศัพท์มือถือ เจอมรสุมชีวิต ลูกป่วยหนักจนต้องลาออกจากงาน หันมาทำกล้วยปิ้งสูตรน้ำกะทิมะพร้าวอ่อนธัญพืช ขายกระแสตอบรับดี ลูกค้าอุดหนุนไม่ขาดสาย จนสามารถสร้างตัวมีเงินเก็บและเงินรักษาลูก


นางสาวบัณฑิตา ขาวบาง อายุ 31 ปี เจ้าของร้านกล้วยทับลิงบัว ที่ถนนริมน้ำหน้าเมืองเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี เล่าถึงชีวิตในช่วงที่ผ่านมาว่า หลังจากเคยทำงานเป็นพนักงานร้านขายโทรศัพท์มือถือ มานานหลายปี กระทั่งชีวิตมาพบจุดเปลี่ยนเพราะลูกสาวป่วยหนักจนตัวเองต้องขาดงานบ่อยครั้ง เพื่อมาดูแล ลูกสุดท้ายก็ต้องตัดสินใจลาออกจากงานมาค้าขายเพื่อจะได้มีเวลาดูแลลูกที่ป่วย ช่วงแรก ๆ ใช้เงินเก็บที่มีค้าขายหลายอย่าง แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ ทุนที่มีก็เริ่มเหลือน้อยลง


กระทั่งถึงวันหนึ่งที่เงินทุนเหลืออยู่ไม่กี่ร้อยบาท และได้ตัดสินใจไปเดินตลาดนัดกับที่บ้าน ก่อนจะไปเห็นกล้วยที่วางขายในราคาหวีละ 5 บาท จึงเป็นที่มาให้เกิดความคิดอยากจะทดลองขายกล้วยปิ้ง ช่วงแรก ๆ ลองผิดลองถูกด้วยการหาสูตรจากในยูทูป และเริ่มทำขายทันที แต่รสชาติก็ยังไม่คงที่ และไม่มีจุดเด่น ทำให้ลูกค้าเริ่มน้อยลง ก่อนที่จะเริ่มคิดค้นสูตรน้ำกะทิมะพร้าวอ่อน ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะตัวของทางร้าน ที่นำเอาเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไปเคี่ยวในน้ำกะทิและน้ำตาลเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง จนทำให้น้ำกะทิมีความหอมหวานมันและมีเนื้อมะพร้าวอ่อนให้ลูกค้าได้เคี้ยว จนทำให้ลูกค้าเริ่มติดใจและมีลูกค้ามากขึ้น


จากนั้นก็เริ่มคิดค้นพัฒนาจนนำมาสู่การนำเอาท็อปปิ้ง เป็นธัญพืชหลากหลายชนิด ทั้งลูกเดือย ถั่ว งาขาว งาดำ มาราดใส่บนกล้วยปิ้ง แล้วราดด้วยน้ำกะทิ ช่วยเพิ่มความอร่อยได้อีกมาก ทำให้ลูกค้าที่ได้ชิมเกิดความติดใจและกลายมาเป็นลูกค้าประจำ


นอกจากนี้ทางร้านยังมีการพัฒนาหาสูตรและท้อปปิ้งใหม่ ๆ มาให้กับลูกค้าได้ลิ้มลอง อย่างในปัจจุบันก็มีทั้งคอนเฟลกและกล้วยปิ้งโอวัลตินภูเขาไฟ ที่เป็นเมนูใหม่ซึ่งลูกค้าให้ความนิยม ทำให้ทุกวันนี้ร้านกล้วยทับลิงบัว มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรเข้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย จากที่เคยมียอดขายวันละไม่กี่ร้อยบาท ปัจจุบันยอดขายไม่ต่ำกว่า 3,000 บาทต่อวัน หากเป็นช่วงวันหยุดมีลูกค้าเยอะก็เคยขายดีสุดถึงขนาดใช้กล้วย 100 หวี ในวันเดียว ทำให้ทุกวันนี้ชีวิตพลิกกลับมามีเงินเก็บและมีเงินสำหรับใช้ดูแลพาลูกไปรักษาตัว ดีกว่าสมัยที่เคยทำงานเป็นลูกจ้างมาก


ร้านกล้วยทับลิงบัว ตั้งอยู่ริมถนนสายริมน้ำเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ตรงข้ามกับร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโก๊ศักดิ์ เปิดขายตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น. และหยุดทุกวันพฤหัสบดี ลูกค้าที่อยากลิ้มลองความอร่อยของกล้วยปิ้งสูตรน้ำกะทิมะพร้าวอ่อนธัญพืชสามารถเดินทางมาลิ้มลองความอร่อยด้วยตนเองกันได้ เจ้าของร้านบอกว่าลูกค้าอยากทานกล้วยแบบไหนสามารถสั่งได้ไม่ว่าจะเป็นแบบกล้วยทับหรือไม่ทับ ทางร้านก็จัดให้ได้ทั้งหมดหรืออยากจะซื้อแบบเป็นลูก ๆ ทีละ 10 บาท 20 บาท ทางร้านก็มีขาย

คุณอาจสนใจ

Related News