สังคม

ศธ.พร้อมเปิดเทอม รณรงค์นักเรียนฉีดวัคซีน เพื่อกลับมาเรียนได้ตามปกติ

โดย thichaphat_d

9 ต.ค. 2564

136 views

เริ่มต้นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับนักเรียน อายุ 12-18 ปีกันแล้ว เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ปกครองในการส่งลูกหลานมาเรียนในช่วงเปิดเทอม มีเสียงจากเด็กนักเรียนที่มารับวัคซีน เพราะ “อยากกลับมาเรียนที่โรงเรียน”


รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ จัดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 1 ให้กับเด็กนักเรียน เยาวชน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมเป็นวันแรก จุดประสงค์สร้างพื้นที่ปลอดภัย ต้อนรับการเปิดเทอม เพื่อให้นักเรียนกลับมาใช้ชีวิตเรียนหนังสือในโรงเรียนโดยเร็วที่สุด


ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร วันแรก “Kick Off การจัดฉีดวัคซีนไฟเซอร์” เข็มที่ 1 ให้กับเด็กนักเรียน เยาวชน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม จุดประสงค์สร้างพื้นที่ปลอดภัย ต้อนรับการเปิดเทอม เพื่อให้นักเรียนกลับมาใช้ชีวิตเรียนหนังสือในโรงเรียนโดยเร็วที่สุด


การเริ่มต้นฉีดวัคซีนเข็มแรก เพื่อเตรียมความพร้อมให้การศึกษาเดินหน้าต่อไปได้ โดยกระทรวงศึกษาธิการยืนยันว่า มีวัคซีนสูตรไฟเซอร์เพียงพอสำหรับนักเรียน นักศึกษา ทุกสังกัด ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จำนวน 5,048,081 คน เบื้องต้นมีผู้ประสงค์เข้ารับวัคซีน 3.61 ล้านคน คิดเป็น 71.67%


รูปแบบการให้บริการจะใช้สถานศึกษาเป็นฐานหลัก จัดทั้งในโรงเรียนของภาครัฐ เอกชน กลุ่มอาชีวศึกษา ควบคู่กับมาตรการควบคุมโรคภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด


นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า “คำถามแรกที่ทุกคนอยู่ในใจ คือว่า ถ้ายังไม่ได้ลงทะเบียนจะขอลงเพิ่มได้ไหม คือ ได้นะครับ เพราะว่า อาทิตย์หน้าวัคซีนล็อตต่อมาของกระทรวงสาธารณสุขก็จะแจกจ่ายมายังกระทรวงศึกษาธิการอีก / อยากจะขอบคุณทางกระทรวงสาธารณสุข ขอบคุณทางรัฐบาล ที่จัดสรรวัคซีนมาในช่วงเวลาที่พร้อมจะไปถึงการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 ถึง 15 พฤศจิกายน ซึ่งก็คงทยอยเปิดกันไปอยู่ที่ว่าใครพร้อมนะครับ”


กระทรวงศึกษาธิการ ยังได้เร่งดำเนินการโครงการ Sandbox Safety Zone in School (SSS) สำหรับโรงเรียนที่มีความพร้อม โดยคาดหวังให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียน On Site ให้มากที่สุด เพื่อจะได้ลดความเครียดและข้อจำกัดของนักเรียนในการเรียนการสอนออนไลน์


“อยากจะฝากไปยังท่านพ่อแม่ผู้ปกครอง นอกเหนือจากการฉีดวัคซีนในน้อง ๆ นักเรียนแล้ว ครอบครัวก็เป็นจุดสำคัญ ถ้าเราสร้างภูมิคุ้มกันครอบครัวก็จะทำให้การแพร่กระจายของโรคโควิด-19 น้อยลง และอาจจะเหลือเท่ากับศูนย์ เพราะ 96-97 เปอร์เซ็นต์การรับเชื้อของเด็กมาจากครอบครัวหรือชุมชน มาจากโรงเรียนน้อยมากครับ ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง”


ข้อมูลจากองค์การอาหารและยา (อย.) วัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้สำหรับกลุ่มเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปี ขึ้นไปในประเทศไทย ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์และ วัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก โดยในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ แคนาดา อินโดนิเซีย ฯลฯ ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์สำหรับกลุ่มเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไปแล้ว


ผู้ชมสามารถติดตามสาระดี ๆ จาก ศธ.360 องศา ได้ทาง Facebook / Youtube Channel / CH3ThailandNews / และ www.ch3plus.com

คุณอาจสนใจ

Related News