สังคม

สุดสงสาร! หนุ่มพิการปั่นจักรยาน เกือบ 500 กิโล หวังหางานทำ เหตุถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรง

โดย weerawit_c

12 เม.ย. 2564

116 views

เพชรบูรณ์ - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีหนุ่มพิการ ปั่นจักรยาน 3 ล้อ จากจังหวัดนนทบุรี เพื่อจะไปหางานทำที่จังหวัดเชียยงราย แต่พอจะปั่นรถจักรยานขึ้นเขา ก็ไปต่อไม่ไหวเพราะเจอเขาสูงชัน สุดท้ายต้องปั่นระจักรยาน 3 ล้อ เพื่อหวังกลับไปตั้งหลักที่บ้าน


โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อ อาสากู้ภัย สว่าง บึงสามพัน ได้รับแจ้งว่ามีชายพิการปั่นรถจักรยาน แบบ 3 ล้อ มาขอหลับอาศัย ในอาคารศูนย์เรียนรู้เฉพาะความพิการ ประจำอำเภอบึงสามพัน พื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแจง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ ชายคนดังกล่าว ที่นอนอยู่ภายในเต็นท์ ต่อมาทราบชื่อคือนายมานพ อัตถประดิษฐ์ อายุ 34 ปี ซึ่งพิการทั้งมือ และขา


นายมานพ อัตถประดิษฐ์ หนุ่มพิการเล่าว่า เดิมทีตนเองอยู่กับน้องชาย ที่จังหวัดนนทบุรี ส่วนพ่อแม่ เสียชีวิตหมดแล้ว ต่อมา ตนเองไปทำงานอยู่ที่ร้าน ซีฟู๊ด ทะเลเผา แห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี โดยได้ค่าแรงจ้างวันล่ะ 100 บาท ซึ่งตนต้องทำหน้าที่ตอนเช้าคือต้องรดน้ำต้นไม้ และทำหน้าที่ช่วยเก็บจานในร้านหลังลูกค้าเชคบิล โดยทำงานที่ร้านแห่งนี้มาได้ประมาณ 8 เดือนเศษ ก็ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง แถมนายจ้างยังแจะแจ้งความตนเองอีก เมื่อตนถามว่าจะแจ้งความตนเองในข้อหาอะไรกับตน เจ้าของร้านก็ไม่ตอบ แต่ที่แน่ ๆ 8 เดือนเสษ ที่ตนเองทำงานมา ทางร้าน ไม่ยอมจ่ายเงินค่าแรงให้กับตน และขณะที่ทำงานทางร้านก็ไม่มีข้าวเลี้ยงอีกด้วย สุดท้ายตนจึงออกจากงาน


ระหว่างที่ตกงาน น้องชายก็บอกให้ตนออกไปหางานทำดู ตนเลยตัดสินใจเก็บเสื้อผ้า และ ปั่นรถจักรยาน ออกมาจากจังหวัดนนทบุรี เพื่อจะไปหางานทำที่จังหวัดเชียงราย แต่พอมาถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ มาเจอเขาที่สูงชัน ซึ่งนายมานพ หนุ่มพิการ ปั่นรถจักรยาน 3 ล้อ ขึ้นไม่ไหว ตนจึงตัดสินใจจะปั่นจักรยาน เพื่อกลับไปตั้งหลักที่บ้าน ระหว่างทางมีรายได้จากเบี้ยคนพิการ ซึ่งตนเองได้รับเดือนล่ะ 1,000 บาท เพื่อใช้จ่าง บางครั้งโชคดี แวะทานอาหาร เจ้าของร้านบางคนก็ใจดี ให้กินฟรีโดยไม่คิดเงิน ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี ตั้งใจว่าจะปั่น รถจักรยาน 3 ล้อคันนี้กลับบ้านเพื่อไปตั้งหลักก่อน


ขณะที่ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแจง หลังทราบเรื่องก็ทำการเรี่ยไรเงิน กันเพื่อเป็นค่าจ้างเหมารถยนต์ เพื่อจะพานายมานพ กลับไปส่งบ้านที่จังหวัดนนทบุรี เพราะกรงว่าถ้าปล่อยให้หนุ่มพิการรายนี้ปั่นจักรยานกลับบ้านก็เกรงจะเกิดอุบัติเหตุ ล่าสุด ก็ได้นำตัวนายมานพ พร้อมทั้งรถจักรยาน 3 ล้อ ขึ้นรถยนต์กระบะ เพื่อเดินทางไปส่งบ้าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


จากการสอบถาม นายมานพ อัตถประดิษฐ์ ทราบว่า ตนเองนั้นได้ปั่นจักรยานมาจากแถวนนทบุรี ตั้งใจจะปั่นจักรยานไปเชียงราย เพื่อจะไปหางานทำ โดยแต่ก่อนตนนั้นพักอยู่ที่นนทบุรี ทำงานอยู่ที่ร้านทะเลเผาแถวนั้น ทำงานอยู่ประมาณ 8 – 9 เดือน คอยเก็บจานและรดน้ำตนไม้ แต่ก็ต้องออกจากงานเพราะว่าที่ร้านไม่ได้จ่ายค่าแรง โดยปั่นมาร่วมใช้เวลาเกือบเดือน แต่ว่าไปไม่ถึงเชียงราย เพราะว่าสะพานสูงปั่นขึ้นไม่ไหว ติดอยู่แถวตัวเมืองเพชรบูรณ์ จึงตัดสินใจปั่นกลับเพื่อจะไปที่นนทบุรีเหมือนเดิม เพื่อตั้งตัวใหม่



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/uLzu69Ve3es

คุณอาจสนใจ

Related News