สังคม

แบบนี้ก็ได้หรือ? ร้านสะดวกซื้อ ใช้วิธีวัดอุณหภูมิที่ฝ่ามือ ด้านผู้เชี่ยวชาญแย้ง ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง

โดย

10 ก.ย. 2563

22.6K views

ตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้วัฒนธรรมการวัดอุณหภูมิการเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนไทยไปแล้ว แต่โดยทั่วไป เครื่องสแกนพวกนี้จะใช้วัดที่หน้าผาก โดยมีการปรับค่ามาให้คำนวณอุณหภูมิที่พื้นผิวของหน้าผาก แล้วประเมินเป็นอุณหภูมิแกนกลางของตัวบุคคลได้
แต่ในปัจจุบันร้านสะดวกซื้อได้มีการเปลี่ยนวิธีการวัดอุณหภูมิไป จากเดิมที่ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดยิงที่หน้าผาก เปลี่ยนมาเป็นเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดอัตโนมัติแบบติดตั้ง ให้ลูกค้าใช้ฝ่ามือสแกนวัดอุณหภูมิเอง จนเกิดข้อสงสัยว่าการวัดอุณหภูมิที่มือ จะได้อุณหภูมิที่แม่นยำเหมือนกับวัดที่หน้าผากหรือไม่
ขณะที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวลงในเพจ 'อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์' ว่า "เครื่องวัดอุณหภูมิ ไม่ควรเอาไปวัดที่ฝ่ามือ"
โดยค่าอุณหภูมิที่วัดได้นี้ ต้องคำนึงถึงอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะจะมีผลต่ออุณหภูมิที่วัดได้ เช่น ถ้าอยู่ท่ามกลางแดดร้อนมาก่อน หรือออกมาจากห้องแอร์ใหม่ ๆ จะทำให้วัดคลาดเคลื่อนเป็นสูงหรือต่ำกว่าความเป็นจริงได้ ตามลำดับ นอกจากนี้ กิจกรรมที่ทำไปก่อนการวัดก็มีผลต่ออุณหภูมิที่วัดได้เช่นกัน เช่น ถ้าวิ่งมาก่อนวัด อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายจะสูง ทำให้วัดอุณหภูมิสูงตามไปด้วย
ในทางการแพทย์แล้ว ก็จะไม่แนะนำให้ใช้วิธีสแกนวัดที่บริเวณอื่นที่ไม่ใช่หน้าผาก ดังเช่นที่เคยมีการตอบคำถามของ นพ.ทวีศิลป์ ในการแถลงของ ศบค. ว่ามือในห้องแอร์จะเย็นกว่าปกติ ส่วนกลางหน้าผากยังอุ่นอยู่ ถ้าวัดอุณหภูมิที่ข้อมืออาจได้ตัวเลขต่ำกว่าหน้าผาก เวลาคนมีไข้ หมอจะมาแตะหน้าผาก เพราะเป็นส่วนกลางของลำตัว คงอุณหภูมิได้ดีที่สุด
แต่ปลายมือมีเส้นเลือดเล็ก ๆ อากาศหนาว ๆ หน่อย เส้นเลือดไม่ไปเลี้ยงที่ปลายมือ มือเราก็เย็น ถ้าใช้ข้อมือวัดจะไม่ได้เจอคนที่มีไข้เลย หรือเจอก็น้อยมาก ถ้าวัดที่หน้าผากก็จะได้อุณหภูมิใกล้เคียงความเป็นจริงมากกว่า
จากการสอบถามผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ ส่วนใหญ่มองว่าเครื่องวัดอุณหภูมิแบบนี้ให้ความสะดวกสบายกว่าแบบเดิม แต่มีปัญหาตรงที่การประชาสัมพันธ์วิธีใช้ยังไม่มากพอ โดยตอนแรกก็ไม่ทราบว่าต้องใช้มือวัด ก็ได้ยื่นหน้าผากไปวัดตามความเคยชินเช่นกัน และก็พอทราบว่าการวัดไข้ควรวัดที่หน้าผาก แต่การใช้มือก็ถือว่าสะดวกสบาย ไม่ได้มีปัญหาอะไร
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/xkn_6Fh8knQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ