สังคม

ลุ่มเจ้าพระยาท่วมแล้ว! คันดินรับน้ำเหนือไม่ไหว พังทลายทะลักเข้าบ้านชาวบ้าน หลายร้อยหลังคาเรือน

โดย nut_p

6 ต.ค. 2567

287 views

ส่วนสถานการณ์พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม แต่ชุมชนเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ต้องรับน้ำที่หน่วงไว้ จนเกิดคันดินพังทลาย ชาวบ้านถูกน้ำท่วมแล้ว กว่า 100 หลังคาเรือน ต้องมาอยู่บนถนน



จากปริมาณน้ำเหนือที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา ที่สถานี C.13 ได้ระบายน้ำเพิ่มท้ายเขื่อนอยู่ที่ 2,150 ลูกบาศ์กเมตรต่อ/วินาที คิดเป็น 84% ซึ่งการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หากเทียบกับปี 2554 ได้ระบายอยู่ที่ 3,721 ลูกบาศ์กเมตรต่อ/วินาที



ขณะเดียวกัน กรมชลประทานยังได้หน่วงน้ำเอาไว้ บริเวณเหนือเขื่อนในระดับ 17 เมตร/รักษาการระดับน้ำทะเลปานกลาง เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ทางท้ายน้ำ



ทำให้ล่าสุด ในพื้นที่ตำบลธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท พื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ ม.4 ต.ธรรมามูล เนื่องจากคันดินที่ใช้กันน้ำเกิดพังทลาย



เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำเครื่องจักร กระสอบทรายเข้าไปอุดได้ ส่งผลชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ



ทางเทศบาลตำบลธรรมามูล ได้นำรถแบ็คโฮ ลงพื้นที่เสริมสร้างคันดินตามจุดเสี่ยงต่างๆ ที่น้ำอาจจะกัดเซาะไหลเข้าท่วมไม่ให้ขยายเป็นวงกว้าง



นางดำรง เนียมทอง ชาวบ้านหมู่ 4 ที่ถูกน้ำท่วม เล่าว่า น้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วม ตั้งแต่เมื่อคืน เนื่องจากมวลน้ำไหลกัดเซาะคันดินที่ใช้กั้นน้ำ แต่ยังโชคดีที่ทางเทศบาล ได้ประกาศให้ยกสิ่งของขึ้นที่สูง จึงเก็บของได้ทัน แต่ยังกังวลว่า หากมีปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นอีก กลัวว่าบ้านจะทรุด



ด้านนายกเทศมนตรีตำบลธรรมามูล กล่าวว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บางรายที่มีบ้านชั้นเดียว ต้องอพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่บนถนน ทางเทศบาลก็ได้กางเต็นท์ และเดินกระแสไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้



ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาน้ำท่วมเข้าสู่ภาวะวิกฤต หลังเขื่อนพระยาระบายน้ำเพิ่มขึ้น น้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง 2 คืน ไหลทะลักล้นแนวคันกั้นประตูน้ำปากคลองบางบาลที่หมดงบหยุดก่อสร้าง เข้าท่วมวัดโบสถ์ ซึ่งเป็นวัดโบราณอายุกว่า 100 ปี สูง 1 เมตร ส่งผลให้โบสถ์เก่าแก่ทรุดตัวลง 20 เซนติเมตร อาจสร้างความเสียหายต่อหลวงพ่อใหญ่ พระประธานที่ชาวบ้านเคารพนับถือ



และพื้นที่ใกล้ ๆ กัน ที่บริเวณริมคลองโผงเผง หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นายอำเภอป่าโมกระดมพล เร่งวางกระสอบทรายป้องกัน น้ำอ่อล้นตลิ่งคลองโผงเผงท่วม บ้านกว่า 200 หลังคาเรือน หลังน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนจุดเสี่ยงน้ำรั่วซึมก็ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/q0282dXjEpI

คุณอาจสนใจ

Related News