สังคม

เชียงใหม่ยังวิกฤต น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ หนักสุดในรอบ 100 ปี

โดย olan_l

5 ต.ค. 2567

49 views

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงใหม่ยังวิกฤติ ล่าสุดแม่น้ำปิงยังไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และย่านเศรษฐกิจการค้าพื้นที่ อ.เมือง อย่างต่อเนื่อง หลายคนบอกหนักสุดในรอบ 100 ปี



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณถนนช้างม่อย ต่อเนื่องไปถึงย่านตลาดวโรรส อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อน พบว่าระดับน้ำท่วมสูงถึง 60-100 เซนติเมตร บางจุดสูงกว่า 1.5 เมตร หลังเมื่อคืนพนังกั้นน้ำแตกก็ทำให้น้ำในแม่น้ำปิงไหลทะลักเข้าท่วมเต็มพื้นที่ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงน้ำเข้าจนสูงถึงระดับเอว

ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการร้านค้า ไม่สามารถย้ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ออกไปได้ทันทำให้ถูกน้ำท่วมสูง บางคันเกือบมิดหลังคา รถจักรยานยนต์ก็จมน้ำและต้องหาเชือกมาผูกรั้งเอาไว้ไม่ให้ไหลไปกับน้ำ

และน้ำที่ไหลมาตามถนนช้างม่อย ยังคงมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ชาวบ้านที่เข้าออกต้องระวังในจุดนี้เป็นพิเศษ และระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นประมาณชั่วโมงละ 3-5 เซนติเมตร บางส่วนที่ยังท่วมก็ต้องเร่งทำพนังกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าง

นางธนารัตน์ ทรัพย์คง เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่าชื่อดัง บอกว่า น้ำเริ่มเข้ามาตอนเที่ยงคืน และเริ่มไหลแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นน้ำท่วมใหญ่ในรอบนับ 100 ปี จากที่เคยฟังพ่อแม่มา จนประสบกับตัวเอง ที่มีอายุครบ 60 ปี พบว่ารุนแรงกว่า เมื่อปี 2548 และปี 2554 ตอนนี้น้ำเข้าท่วมร้านแล้ว ขนของบางส่วนไม่ทันก็จมน้ำเสียหาย

ล่าสุดแม่น้ำปิงยังไหลล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมชนบ้านท่อ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่เหนือสุดของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ วัดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องลอยคอออกมาหาข้าวและน้ำดื่มเอง เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปช่วยเหลือ



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Z7f7AU57htg

คุณอาจสนใจ

Related News