สังคม

เมืองแพร่น้ำเริ่มลด แต่หลายพื้นที่ยังวิกฤต น้ำสูง-ไหลเชี่ยว ชาวบ้านเข้า-ออกหมู่บ้านไม่ได้

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2567

103 views

ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดแพร่ เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาที่พบในขณะนี้ บางหมู่บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำยม ยังมีน้ำเชี่ยวไหลผ่าน การเข้า-ออกหมู่บ้านยากลำบาก



จุดที่รายงานอยู่ในขณะนี้ คือบ้านเวียงทองใหม่ ตำบลเวียงทอง แม้วันนี้ระดับน้ำจะลดลงจากเมื่อวานประมาณ 1 เมตรแล้ว



แต่ชาวบ้านในหมู่บ้านเวียงทองใหม่ ยังถือว่าเป็นพื้นที่วิกฤต เนื่องจากยังไม่สามารถเข้า-ออกหมู่บ้านได้ อยากให้ได้เห็นสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านแห่งนี้ ด้านขวามือคือแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน จะเห็นว่าน้ำไหลแรง ส่วนซ้ายมือคือบ้านเวียงทองใหม่ ที่น้ำเอ่อเข้าท่วม จนบางหลังมิดหลังคาชั้น 1



สิ่งที่ทำการเข้าออกลำบาก เพราะแม่น้ำยม ที่ไหลผ่านหมู่บ้านแห่งนี้ ไหลคดโค้งเป็นรูปตัว U และหมู่บ้านตั้งอยู่กลางตัว U ทำให้น้ำไหลเชียวผ่านตัวหมู่บ้าน ไม่ใช่การเอ่อท่วม เหมือนพื้นที่อื่น



ล่าสุดทีมข่าว ได้เข้าพื้นที่บ้านเวียงทองใหม่ พร้อมกับทีมงานของนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สส.พรรคเพื่อไทย นำอาหาร และน้ำดื่ม ไปมอบให้กับชาวบ้าน สิ่งที่เห็นชัดเจน คือกระแสน้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้านเ **เป็นน้ำที่ไหลเชียวและแรง** จนบ้างจุดกำแพงปูนและรั้วบ้านของชาวบ้านได้รับความเสียหาย



การเข้าพื้นที่ ต้องใช้เรือยนต์สู้กับกระแสน้ำที่ไหลเชียว จุดที่เป็นทางน้ำไหล ชาวบ้านไม่สามารถเดินผ่านได้



ด้านในสุดของหมู่บ้าน เป็นที่ตั้งของวัดป่าเวียงทอง มีพระสงฆ์ 6 รูป แม่ชี 3 คน และผู้ถือศิลอีก 5 คน ติดอยู่ด้านใน มา 3 วันแล้ว



พระสงฆ์ภายในวัด ให้ข้อมูลว่า ในช่วงนี้ ทางวัดต้องให้ผู้ถือศิล นำมาม่า ปลากระป๋อง และไข่ ที่จัดเตรียมไว้ เพื่อนำไปบริจาค ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดน่าน นำมาประกอบอาหารไปก่อน เพราะยังไม่ทันได้บริจาค วัดกลายเป็นผู้ประสบภัยเสียเอง สิ่งของภายในวัด ทั้งหนังสือธรรมมะ ข้าวของเครื่องใช้ และโรงเย็น 2 ตู้ ที่เก็บไว้ชั้น 1 ก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด



ส่วนสถานการณ์ ในพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ ขณะนี้ถือว่าน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หากเปรียบเทียบกับเมื่อวาน น้ำลดลงมากกว่า 1 เมตรแล้ว ทำให้วันนี้เราเริ่มเห็นภาพชาวบ้านเข้ามาเก็บกวาดบ้านเรือน ถนนหลายสายที่น้ำท่วม วันนี้รถยนต์ก็กลับมาสัญจรได้แล้ว ยังเหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำยม บางหมู่บ้านที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง



ถ้าไม่มีน้ำเหนือไหลลงมาเพิ่มเติม คาดการณ์ว่า ประมาณ 3-4 วัน สถานการณ์ในเขตเมือง และอำเภอสูงเม่น น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ แต่พื้นที่ต่อไปต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด คือจังหวัดสุโขทัย ขอให้ชาวบ้าน เตรีวมยกของขึ้นที่สูง ป้องกันความเสียหาย



https://youtu.be/qEmQ7eID348

คุณอาจสนใจ

Related News