สังคม

ยังน่าห่วง! หลายจังหวัดน้ำยังสูง ปภ.ชี้น้ำท่วมแล้ว 11 จว. เสียหายกว่า 3 หมื่นครัวเรือน

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2567

70 views

อ.ท่าวังผา จ.น่าน ที่ก่อนหน้านี้วิกฤตหนัก น้ำทะลักท่วมสูง 2 เมตร ปรากฎว่าวันนี้บรรยากาศที่บ้านดอนตัน อ.ท่าวังผา น้ำได้แห้งลดลงแล้ว ชาวบ้านเร่งทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากมีโคลนและน้ำขังอยู่ในบ้าน ขณะที่พื้นที่ อ.เวียงสา ซึ่งเป็นอำเภอที่มวลน้ำกำลังไหลมุ่งหน้าไปนั้น ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น บางจุดลึกตั้งแต่ 1.50 เมตร ถึง 3 เมตรกว่า บ้านเรือนประชาชน 1,000 กว่าหลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจมน้ำเสียหายหนัก



ส่วนที่ จ.พะเยา หลังจากกว๊านพะเยา มีความจุเกินพิกัด ส่งผลทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในเขตชุมชนเทศบาลเมืองพะเยาเป็นวงกว้าง ล่าสุดระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำในกว๊านพะเยามีจำนวน 70.589 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ความจุสามารถจุได้ 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ล่าสุดน้ำได้ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ



ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.พะเยา พร้อมมอบถุงยังชีพ และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยบอกว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทาน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา เร่งระบายน้ำจากกว๊านพะเยาลงสู่ลำน้ำอิง ไปยัง อ.จุน อ.ภูซาง ก่อนจะไหลลงเขต อ.เทิง จ.เชียงราย และลงสู่แม่น้ำโขง แต่เวลานี้ปริมาณน้ำโขงสูงมาก ทำให้น้ำจากเชียงราย พะเยา ผ่านลำน้ำอิง ลงสู่แม่น้ำโขง ไม่สะดวก ต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน สถานการณ์ก็จะคลี่คลายลง



ส่วนที่ จ.เชียงราย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ระบุว่า รัฐบาลห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพราะน้ำมาเร็วและแรง แต่ตอนนี้ก็น่าดีใจที่ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว



ขณะที่การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าฯ เชียงราย และนายอำเภอเทิง เป็นผู้บรรยายสรุปสถานการณ์ เนื่องจากนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าฯ ไม่อยู่ในพื้นที่ ทำให้นายอนุทิน สั่งกลับพื้นที่ด่วน ดูแลน้ำท่วม



ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้ 24 ส.ค. 67 ข้อมูลเมื่อเวลา 09.00น. ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย / จ.พะเยา /จ.น่าน /จ.แพร่ /จ.เพชรบูรณ์ /จ.อุดรธานี /จ.ภูเก็ต ประชาชนได้รับผลกระทบ 21,971 ครัวเรือน จ.น่าน ประชาชนรับผลกระทบมากสุด 10,517 ครัวเรือน



โดยภาพรวม ระหว่างวันที่ 16 - 24 ส.ค. มีน้ำท่วมจากอิทธิพลของ ร่องมรสุม แล้ว 11 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบรวม 30,807 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย บาดเจ็บ 19 ราย



ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. คาดการณ์ ระหว่างวันที่ 25-29 ส.ค. จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น จากร่องมรสุม ที่จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน พร้อมเฝ้าระวัง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำมาก สูงกว่าระดับควบคุมตอนบนแล้ว คือที่ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทร์จินดา จ.ปราจีนบุรี



https://youtu.be/A7JqnVLGvdI

คุณอาจสนใจ

Related News