สังคม

เลขา กกต. แจงการออกระเบียบเลือกสว. ชุดใหม่ ชี้ชวนลงสมัครทำได้ แต่ต้องระวัง

โดย parichat_p

28 เม.ย. 2567

42 views

การเลือก สว. ล่าสุด กกต.ออกระเบียบการแนะนำตัวมาแล้ว ซึ่งก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา วันนี้ เลขา กกต.ชี้แจง ว่า เป็นการออกระเบียบเพื่อให้ได้ สว.ตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้ บอก การเชิญชวนคนมาสมัคร สว.ไม่


นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องระเบียบการแนะนำตัว สว. แบบยาวเยียด โดยไล่เรียงมาตั้งแต่


-รัฐธรรมนูญออกแบบ สว.ให้แตกต่างจาก สส. โดย สว.ต้องมีความเป็นกลาง เป็นสภาผู้ทรงคุณวุฒิ มาจาก "การเลือก"กันเอง


-จึงกำหนด สว.ทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามหาเสียงโดยปริยาย


ดังนั้น เมื่อพูดถึงที่มา ของ สว. ต้องรู้ให้จริงว่ามาจาก "การเลือก/การแนะนำตัว" อย่าไปสับสนกับที่มา สส.ที่มาจาก "การเลือกตั้ง/การหาเสียง" นั้นแสดงว่ารู้ไม่จริง หรือแกล้งไม่รู้เพื่อให้ประชาชนสับสนหรือประโยชน์ทางการเมือง


จากนั้นเลขาธิการ กกต. ก็ระบุถึงโทษของการแนะนำที่ไม่ถูกต้อง เช่น การขอคะแนนกัน การแลกคะแนนกัน โดยยังไม่ซื้อเสียง / ศาลฎีกาเคยพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ ใบดำ ตลอดชีวิต นั้นหมายความว่า การจัดตั้ง การฮั้ว โดยยังไม่ได้ใช้เงินซื้อเสียง ก็อยู่ในลักษณะความผิดนี้ด้วย และ หากทุจริตในการเลือก สว. ก็จะโดนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือได้ใบแดง จำคุก และเสียเงินค่าปรับด้วย และประเด็นสำคัญ คือ เรื่องการเชิญชวนให้มาสมัคร สว. อย่างที่ทางคณะก้าวหน้ากำลังรณรงค์อยู่ตอนนี้ / เลขาธิการ กกต. ระบุว่า "การให้ความรู้ การเชิญชวนลงสมัคร หากหยุดแค่ให้ความรู้ หรือเชิญชวน ทำได้อยู่แล้ว แต่อาจเป็นเหตุให้เป็นความผิดอื่นได้ เมื่อได้ดำเนินการต่อเนื่องจากการให้ความรู้ หรือการเชิญชวน" เช่น


- มีการตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อกัน เช่น การตั้งกลุ่มไลน์ และมีการแลกคะแนนกัน ขอคะแนนกัน การฮั้วกัน เป็นต้น

- มีการแนะนำตัวที่ไม่เป็นไปวิธีแนะนำตัวตามที่ระเบียบกำหนด เช่น การเสนอนโยบาย เป็นต้น


ส่วนที่มีคำถามว่า ทำไม กกต. ออกระเบียบแบบนี้ / เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า เป็นการออกระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัว บนหลักการ 3 ประการ คือ


1) เพื่อให้ได้ สว. ตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้

2) เพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม

3) เป็นความหวังดี เพื่อคุ้มครองผู้สมัคร


และสรุปไว้ว่า "อยากเป็น สว. ต้องแนะนำตัวให้ถูก... และเป็นธรรมกับทุกคน อย่าคิดเอาเปรียบคนอื่น ทุกความเห็นเรารับฟังมาตลอด ไม่ว่าความเห็นนั้นจะไม่อยู่บนหลักกฎหมาย หรือมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ แต่สุดท้าย เราก็ต้องทำตามกฎหมาย ไม่อาจทำตามความต้องการของคนกลุ่มใด กลุ่มหนึ่งได้"



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/PRAqbRlQH2I

คุณอาจสนใจ

Related News