สังคม

เปิด 15 จังหวัด ดัชนีความร้อนระดับอันตราย แพทย์ชี้กระทบสุขภาพ อาจปวดหัว-ท้องผูก

โดย panwilai_c

20 เม.ย. 2567

259 views

สภาพอาการร้อนๆ แบบนี้มีความเสี่ยงกับสุขภาพ ล่าสุดมีผลสำรวจกลุ่มโรคที่เป็นผลกระทบจากอากาศร้อน หนึ่งในนั้นคือท้องผูก



จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ค่าดัชนีความร้อน (Heat index) ช่วงวันที่ 18 - 27 เมษายน 2567 มีแนวโน้มอยู่ในระดับอันตรายมาก ( สีแดง) 15 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี สมุทรปราการ จันทบุรี ตราด สุรินทร์ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ยะลา นราธิวาส และกรุงเทพมหานคร ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้



จากสถานการณ์ความร้อนในบ้านเรา ที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าอากาศร้อนจัดขนาดนี้ มีผลต่อสุขภาพ



แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัยเผยผลอนามัยโพล เรื่อง "ฤดูร้อนนี้ สุขภาพดีหรือยัง" สำรวจตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 4 เมษายน 2567 มีผู้ตอบ 682 คน พบว่า ประชาชนกว่าร้อยละ 70 มีความกังวลว่าความร้อนจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต



โดยกลุ่มอาการจากความร้อนที่สำรวจพบ 3 อันดับแรก ได้แก่ อาการปวดศีรษะ ร้อยละ 21.9 รองลงมาคืออาการท้องผูก ร้อยละ 13.6 / และอาการเป็นตะคริวที่ขา แขน หรือท้อง ร้อยละ 12.7 ตามลำดับ



ทั้งนี้กรมอนามัยได้ให้คำแนะนำประชาชน หากค่าดัชนีความร้อนอยู่ในระดับอันตราย ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ในรถที่จอดตากแดดตามลำพังเด็ดขาด




"ที่สำคัญควรสังเกตอาการตนเองและคนในครอบครัว หากเสี่ยงโรคลมร้อนหรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้แก่ อุณหภูมิแกนกลางร่างกายสูงขึ้นมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ผิวหนังแดงร้อน ชีพจรเต้นเร็วและแรง ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้หรืออาเจียน หมดสติ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากพบผู้ป่วยโรคฮีทสโตรกให้รีบปฐมพยาบาล ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง โดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามร่างกาย บริเวณหลังคอ รักแร้ ขาหนีบ และนำรีบส่งโรงพยาบาลทันที



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/8EtwRY9hwJI

คุณอาจสนใจ

Related News