สังคม

อาจารย์วิศวะ แชร์อุทาหรณ์ ซื้อรถไฟฟ้า 5 ล้าน สตาร์ทไม่ติด บริษัทไม่รับประกัน เครื่องจะไม่ดับอีกหลังซ่อม

โดย nut_p

11 ก.พ. 2567

2.8K views

อาจารย์วิศวกรรมไฟฟ้ามหาวิทยาลัยดัง ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดัง ในราคา 5 ล้าน ใช้งานไปได้เพียง 1 เดือน อยู่ๆ รถยนต์สตาร์ทไม่ติด ขึ้นโชว์หน้าจอว่า "ระบบขับเคลื่อนชำรุด" เมื่อนำรถไปเข้าศูนย์บริการ บริษัทแจ้งว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลกับเจ้าของรถได้ ว่าอุปกรณ์ส่วนใดของรถมีปัญหา แต่บริษัทจะอัพเดตเฟิร์มแวร์ของรถยนต์ให้ แต่ไม่รับประกันว่ารถจะดับอีกหรือไม่



เรื่องนี้ทีมข่าวได้รับการร้องเรียน จากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรเชษฐ เดชฟุ้ง เป็นอาจารย์สอนวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อาจารย์เล่าให้ฟังว่า ได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ชั้นนำระดับโลก เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ใช้งานไปได้เพียง 1 เดือน วิ่งรถไป 4,000 กิโลเมตร



อยู่ ๆ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 รถสตาร์ทไม่ติด พร้อมขึ้นข้อความสีแดงหน้าจอว่า "STOP" "ระบบขับเคลื่อนชำรุด ไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ โทรเรียกใช้บริการหน่วยเคลื่อนที่" เมื่อผ่านไป 1 ชั่วโมง ลองสตาร์ทรถอีกครั้ง รถสตาร์ทติด แต่รถมีอาการกระตุก ขับต่อไม่ได้ จึงเรียกรถยก เคลื่อนย้ายรถไปเข้าศูนย์บริการ



ต่อมาทางศูนย์แจ้งว่า อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนเสีย 2 ชิ้น จำเป็นต้องเปลี่ยน อาจารย์สุรเชษฐ จึงทำหนังสือสอบถาม ไปทางบริษัทที่เป็นตัวแทนนำเข้า ขอให้ชี้แจงว่า ชิ้นส่วนที่เสียคืออุปกรณ์ชิ้นใด ทางบริษัทแจ้งว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นความลับของบริษัท จะแจ้งต่อเมื่อซ่อมรถเสร็จแล้วเท่านั้น ทำให้เจ้าตัวเกิดความไม่มั่นใจ จึงขอให้หยุดการซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ พร้อมกับนำเรื่องไปร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้รับคำแนะนำว่า ให้ขอเงินคืนเต็มจำนวน เพราะสินค้าไม่ได้มาตรฐาน



ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มกราคม บริษัทรถยนต์ โทรมาแจ้งว่า จะไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ 2 ชิ้นที่ชำรุดแล้ว แต่จะอัพเฟิร์มแวร์รถยนต์ไฟฟ้าให้แทน พร้อมกับขออนุญาตนำรถไปทดลองวิ่ง อาจารย์สุรเชษฐจึงถามบริษัทกลับไปว่า ถ้าอัพเฟิร์มแวย์ (คือ โปรแกรมในชิปอุปกรณ์ควบคุม) แล้วจะรับประกันหรือไม่ ว่ารถจะไม่ดับหรือกระตุกอีก คำตอบที่ได้คือ "ไม่รับประกันว่าหลังซ่อมแล้ว รถจะกลับมาเป็นอีกหรือไม่" จึงทำให้อาจารย์ไม่มั่นใจ จะใช้รถยี่ห้อนี้ต่อไป



ความคืบหน้าล่าสุด หลังศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อหรู ทราบว่าอาจารย์สุรเชษฐ นำเรื่องมาร้องเรียนกับสื่อ ทางศูนย์บริการรถยนต์ได้ประสานทางอาจารย์สุรเชษฐ ขอร้องไม่ให้นำเรื่องออกสื่อ ทางศูนย์ฯ ยินดีจะเยียวยาตามที่ลูกค้าต้องการ



เมื่ออาจารย์แจ้งสื่อว่า ขอระงับการออกอากาศ เพราะทางศูนย์บริการรถยนต์ ยินดีจะรับผิดชอบ ตามที่เรียกร้องไป แต่พอผ่านไป 1 สัปดาห์ เมื่อไม่ได้ออกสื่อ ทางศูนย์แจ้งมาว่า ไม่สามารถเยียวยาตามที่เรียกร้องได้ สิ่งที่ทำได้คือการอัพเฟิร์มแวร์รถยนต์คันนี้ และจ่ายค่างวดรถให้ 1 เดือน ช่วงที่ลูกค้าไม่มีรถยนต์ใช้เท่านั้น ทำให้อาจารย์ไม่สบายใจที่จะนำรถกลับมาใช้ และพร้อมนำเรื่องราวมาสะท้อนผ่านสื่อ เพื่อให้ทบทวนให้ดี ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า



หลังรถเกิดปัญหา อาจารย์สุรเชษฐเข้าไปดูในกลุ่มของผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อนี้ พบว่า หลายคน เข้ามาโพสต์ปัญหาที่เจอ จากการใช้รถยี่ห้อนี้เช่นกัน ทั้งขึ้นหน้าจอเตือนระบบไฟฟ้าแรงสูง ให้เข้ารับการตรวจสภาพ หน้าจอขึ้นเป็นขีด ปิดเครื่อง สตาร์ทใหม่ก็ไม่หาย บางคันขึ้นข้อความไม่สามารถรีสตาร์ทได้ ระบบขับเคลื่อนขัดข้อง



ล่าสุด รถของอาจารย์ยังอยู่ที่ศูนย์ แต่ก็ยังส่งงวดมาตลอด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/azie1Hjcla0

คุณอาจสนใจ

Related News