สังคม

คิกออฟวันแรก! 'ชาดา' เปิด 'ตลาดนัดแก้หนี้' แนะอย่ากู้มาใช้หนี้ รับอุทัยธานีปล่อยเงินกู้เยอะสุด

โดย nut_p

14 ม.ค. 2567

60 views

ทั่วประเทศ Kick off วันแรก ตลาดนัดแก้หนี้ เปิดพื้นที่ให้ลูกหนี้-เจ้าหนี้-สถาบันการเงิน เจรจาไกล่เกลี่ยพร้อมกัน ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ แนะอย่ากู้หนี้ มาใช้หนี้ และยอมรับว่าจังหวัดอุทัยฯ มีเจ้าหนี้มากที่สุด



นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน โดยบางช่วงบางตอนนายชาดา บอกว่า โครงการนี้หวังจะเป็นสะพานช่วยในการปลดหนี้ให้กับประชาชนที่กำลังแบกรับภาระหนี้นอกระบบ ซึ่งอยากบอกว่า อย่ากู้หนี้ มาใช้หนี้ เพราะมันจะไม่มีวันที่ชีวิตจะหมดหนี้ลงได้ อยากให้เริ่มต้นบริหารการชำระหนี้ใหม่ที่ดีกว่าเดิม เป็นหนี้ ต้องใช้หนี้ แต่การใช้หนี้ ก็ต้องพอกับกำลังส่ง เข้าใจว่าไม่มีใครอยากที่จะเป็นหนี้ และเข้าใจทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ทุกคน



ทั้งนี้ นายชาดา ยอมรับว่าคนอุทัยธานีไปปล่อยเงินกู้ทั่วประเทศเยอะที่สุด ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รถที่ใช้เก็บดอกเบี้ยยังต้องมาซื้อรถจักรยานยนต์ทะเบียนอุทัยธานี เพราะจะดูขลัง ลูกหนี้กลัว แต่ตอนนี้ใช้อ้างไม่ได้แล้ว เพราะจะโดนจับ



นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดงานตลาดนัดแก้หนี้ จังหวัดนนทบุรี บอกว่า รัฐบาลตั้งเป้า แก้ปัญหาให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เจ้าหนี้ต้องห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินที่กฏหมายกำหนด คือไม่เกินร้อยละ 15 ส่วนดอกเบี้ยที่เรียกเก็บผิดกฏหมาย ให้ถือเป็นโมฆะ ถ้าลูกหนี้ชำระเงินที่เป็นดอกลอยและเกินเงินต้นให้กับเจ้าหนี้ไปแล้ว ให้ถือว่าหนี้ในส่วนนั้นได้ชำระหมดไปแล้ว ส่วนเจ้าหนี้ หากลูกหนี้ไปกู้ยืมและยังจ่ายชำระเงินต้นไม่ครบ ทางลูกหนี้ก็ต้องจ่ายคืนเงินต้นให้กับทางเจ้าหนี้ตามศักยภาพที่ตัวเองมีด้วยเช่นกัน



จังหวัดมหาสารคาม มีลูกหนี้ลงทะเบียน กว่า 2,000 คน ยอดหนี้รวมกว่า 180 ล้านบาท ลูกหนี้ รายหนึ่ง บอกว่า ยืมเงินเจ้าหนี้ 50,000 บาท เพื่อมาลงทุนค้าขายขนมถ้วย ซึ่งเจ้าหนี้ก็เป็นคนละแวกบ้าน โดยเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อเดือน ก็ได้ผ่อนชะระแต่ดอกเบี้ย เป็นเงินเดือนละ 1,500 บาท ก็ผ่อนมาตลอดได้เกือบ ๆ ปี ต่อมาก็ขายของไม่ดี มีภาระค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูก 2 คน ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ทำให้ไม่มีเงินไปชำระหนี้ ก็ไม่ได้ผ่อนดอกเบี้ยเลยอีกเกือบปี



เจ้าหนี้ กล่าวว่า เข้าใจลูกหนี้ เพราะบ้านอยู่ใกล้กัน รู้ว่าขายของไม่ดี ทำให้มีภาระค่าใช้จ่าย ทั้งต้องเลี้ยงลูก ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่มาเจรจาในวันนี้ ดอกเบี้ย ไม่เอาแล้ว ตอนนี้ขอแต่เงินต้นคืน ที่ผ่านมาช่วงโควิด ก็เข้าใจลูกหนี้มาโดยตลอด ซึ่งการเจรจาในวันนี้ ก็ถือว่าดี เพราะเหมือนเป็นการทำสัญญาเลยว่าเราจะได้เงินต้นคืน สิ่งที่อยากฝากถึงรัฐบาลคือ ให้พัฒนาในประชาชนเข้าถึงสถาบันการเงินให้มากกว่านี้ หากประชาชนกู้รัฐได้ง่าย ก็ไม่ต้องเสียเวลามากู้หนี้นอกระบบ



จังหวัดระยอง มีผู้ลงทะเบียนขอแก้หนี้ 1,484 ราย มีเจ้าหนี้ 1,009 ราย ยอดหนี้รวม 83 ล้านกว่าบาท ไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จไปแล้ว 5 ราย คิดเป็นจำนวนเงินยอดหนี้ 816,800 บาท ทั้งนี้ตั้งเป้าภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567 จะต้องแก้ไขปัญหาหนี้ให้ได้เกินครึ่งของจำนวนผู้ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้ทั้งหมด



จังหวัดเชียงราย มีผู้ลงทะเบียน 1,466 ราย มูลหนี้รวม จำนวน 113 ล้านกว่าบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 86 ราย มูลหนี้ 8 ล้านกว่าบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yJE9rgk_zFQ

คุณอาจสนใจ

Related News