สังคม

วันเด็กทั่วไทยคึกคัก เด็กๆตื่นเต้นเข้าทำเนียบฯ กระทบไหล่นายกฯ

โดย panwilai_c

13 ม.ค. 2567

34 views

บรรยากาศ วันเด็กแห่งชาติ วันนี้ หลายหน่วยงาน เปิดพื้นที่จัดกิจกรรม ให้เด็กๆ ได้มาร่วมสนุก ได้แสดงออก และ ได้รับความรู้ โดยเฉพาะที่กระทรวงศึกษาธิการ และทำเนียบรัฐบาล เช้านี้ นายกรัฐมนตรี ไปเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก



กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ที่กระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ คึกคักเป็นอย่างมาก มีเยาวชน ที่ผู้ปกครองพามา และนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ที่ทางโรงเรียน นำ มาร่วมกิจกรรม มีการจัดบูธแสดงผลงานของนักเรียน และการแสดงของเยาวชน ซึ่งานวันเด็กที่กระทรวงศึกษาธิการปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด "เรียนดี มีความสุข จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน"



โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธาน พร้อมกับ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และมีนักแสดง จากละครพรหมลิขิต ของช่อง3 เข้าร่วมกิจกรรมกับ น้องๆ ด้วย



นายกรัฐมนตรีได้ให้โอวาท และ เยี่ยมชมบูธกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน โดยเฉพาะบูธ ของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ที่คว้ารางวัล ชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ระดับนานาชาติ กับผลงาน "ตุ๊กๆออนทัวร์" ในการแข่งแกะสลักหิมะนานาชาติ ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน นายกฯ ชื่นชมว่า เจ๋งมาก



อีกที่ ที่เป็นไฮไลท์ ของทุกปี คือ ที่ทำเนียบรัฐบาลปีนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดตึกไทยคู่ฟ้าเช่นเคย ให้น้องๆ เยาวชนได้สัมผัส โต๊ะทำงาน และนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี



โดยน้องคนแรก ที่ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี วันนี้ คือ "น้องโชค" เด็กชายชนะโชค แสนมุข นักเรียนชั้น ม.1 จากโรงเรียนวัดชมนิมิตร อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้ปกครองพามารอตั้งแต่ ตี5 ก่อนหน้านี้เคยมาเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ และได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้วใน สมัยรัฐบาลลุงตู่ พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ วันนีน้องบอกว่า ตั้งใจที่มานั่งเก้าอี้ นายกฯลุงนิด ต่อ



ท่านนายกฯ ก็มาร่วมถ่ายรูปกับน้องๆ เยาวชน ที่มานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี วันนี้อย่างเป็นกันเอง และมอบของขวัญให้กับ น้องๆ ซึ่งปีนี้ ทางทำเนียบรัฐบาล นำโต๊ะทำงาน และเก้าอี้ของนายกรัฐมนตรี มาไว้ที่ห้องสีม่วงชั้นล่างของตึกไทยคู่ฟ้า เนื่องจากห้องทำงานจริงๆ ของ ท่านนายกฯ ที่ชั้น 2 อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่



จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินพบปะทักทายเด็กๆ เยาวชน ที่มาร่วมงาน มีกิจกรรมการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ กิจกรรม ส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ไทย การละเล่นพื้นบ้าน/ การละเล่นหุ่นกระบอก / สอนทำอาหารไทย / และกิจกรรมทักษะการเล่นกีฬามวยไทย โดยมี "บัวขาว บัญชาเมฆ" มาร่วมสนุกกับ น้องๆด้วย



นอกจากนี้ ทางทำเนียบรัฐบาล ยังเปิดโอกาส ให้น้องๆ ได้เขียนข้อความ ถึงท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลายคน ส่งกำลังใจนายกรัฐมนตรี บอกว่า "นายกสู้ๆ" บางคนเขียนว่า "อยากให้นายกลดเวลาเรียนเพิ่มเวลาเล่น" "รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เมื่อตอนหาเสียง" และ "ชอบการบริหารงานของนายก และถุงเท้าของนายก"



และที่ต้นไม้แห่งความฝัน ของ ททท. ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ เขียนว่า มีความฝันอยากเป็นอะไร ปรากฎว่า ท่านนายกฯเจอข้อความหนึ่ง บอกว่า อยากเป็นลูกท่านนายกฯ จาก โอเล่ ท่านนายกฯเห็นแล้วก็ยิ้ม ซึ่งท่านนายกฯ บอกกับนักข่าวตอนหลัง ว่า "เหนื่อยหน่อยนะ​ เป็นลูกผมอะ"



กิจกรรมวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้โอวาทกับเด็กๆ ด้วย บอกว่า วันเด็กปีนี้ผมได้มอบคำขวัญไว้ว่า "มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย" เพราะผมอยากให้เด็กสัมผัสถึงความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดีจากผู้ใหญ่ ว่าเราอยากให้เขาได้เห็นโลกกว้าง



และระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกำลังจะเดินทางกลับใน ช่วงบ่าย มีภาพ ที่ท่านนายกฯ สวมเสื้อ ทีมลิเวอร์พูล ทีมโปรด สกรีนด้านหลังหมายเลข 4 และอักษรย่อ ST เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า ด้วย แล้วก็มีเด็กๆนำลูกฟุตบอล มาให้นายกรัฐมนตรีเซ็น​ และถ่ายรูป​ กันจำนวนมาก



จากทำเนียบรัฐบาล ไปต่อกัน ที่อาคารรัฐสภา มีการเปิดห้องประชุมรัฐสภา ให้น้องๆ เยาวชนได้ไปสัมผัส บัลลังก์ ประธานรัฐสภา และ ที่นั่งของ สส. ในห้องประชุมสภาด้วย มีการแสดงบทบาทสมมุติ ให้ น้องๆ เป็น สส. กล่าวคำปฏิญาณตน และปรึกษาหารือ ในที่ประชุม โดยมีคุณปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และ นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน มาร่วมกิจกรรม



กิจกรรมก็มีหลากหลาย จากกลุ่มงานต่างๆของทางรัฐสภา นอกจาก สนุกสานแล้วยังแฝงไปด้วยความรู้ด้านวิชาการ ด้านการเมืองการปกครอง ด้วย



ส่วนบรรยากาศ ที่ กองบัญชาการกองทัพบก ทางกองทัพ ได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ รถถัง ประเภทต่างๆ รถฮัมวี่ติดตั้งอาวุธ รถยานเกราะล้อยาง มาจัดแสดงในน้องๆ ได้สัมผัส กันเช่นเคย



เช่นเดียวกับที่ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 กองทัพอากาศ การแสดงภาคการบิน (AIR SHOW) ของเครื่องบินแบบต่าง ๆ ได้แก่ การบินผ่านสนามบิน และการบินผ่านปล่อยควันสี และการแสดงการบินของเครื่องบิน F-16



จากบรรยากาศ ของหน่วยงานต่างๆแล้ว ไปดูบรรยากาศ ที่พรรคการเมืองกันบ้าง วันนี้พรรคก้าวไกล มีการจัดกิจกรรมวันเด็ก เช่นกัน โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ถ้าหนูโตไปอยากเป็นนักการเมือง" ภายในงาน มีบูธกิจกรรม หลากหลาย โดยเฉพาะกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ให้เยาวชนฝึกคัดแยกขยะ กิจกรรม ฝึกออกแบบโลโก้พรรคก้าวไกล ผ่านเว็ปแชท GPT



นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ให้เด็กเยาวชน จำลองการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขึ้นมาแสดงวิสัยทัศน์ ในแบบฉบับเยาวชน ด้วย มีคุณชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล มาในลุคเอาใจเด็กๆ สวมแว่นดำ ใส่ที่คาดผมหูหมีสีชมพู มาร่วมกิจกรรม ด้วย



นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม จับเข่าเสวนา ฟังประสบการณ์การเติบโตจากวัยเด็กสู่เส้นทางทางการเมือง ของ สส.พรรคก้าวไกล ให้น้องๆได้รับฟังกันด้วย



ขณะที่ คุณ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมกับ สส.ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ไปร่วมกิจกรรมวันเด็ก ที่ มิวเซียมสยาม มีกิจกรรมชมนิทรรศการ Play Give เน้นการแบ่งปัน กิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อให้เด็กๆ ติดตามการเติบโตของต้นไม้ที่ตนปลูก พร้อมทั้งร่วมรับฟังการละเล่นดนตรีของนักเรียนที่แสดงในงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นให้น้องๆได้ปฏิบัติจริงและเรียนรู้จริง สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้



คุณพิธา บอกว่าตนไม่มีคำอวยพรวันเด็กแห่งชาติ หรือขวัญใดๆ นอกจากคำมั่นสัญญาว่า อยากจะให้ทุกวันเป็นวันเด็ก ไม่ใช่แค่วันใดวันหนึ่งที่เรามาพบปะกันที่เราเล่นกันเล็กน้อย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้คือการมีพื้นที่แบบภายในงานนี้ แบบที่ทุกหน่วยงานจัดขึ้นในวันเด็ก เพื่อให้เด็กๆ ให้เด็กๆ มีพื้นที่ในแสดงออกการเป็นตัวของตัวเองได้ โดยที่ไม่ต้องประนีประนอม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eKGpTKsBEIg

คุณอาจสนใจ

Related News