สังคม

เส้นผม(ไม่)บังภูเขา เปิดเบื้องหลังหลักฐานสำคัญ คลี่ปมคดี 'น้องชมพู'

โดย panwilai_c

31 ธ.ค. 2566

377 views

คดีใหญ่ที่ยังน่าจับตา ก็คือคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ศาลจังหวัดมุกดาหาร อ่านคำพิพากษาจำคุกลุงพล 20 ปี และยกฟ้องป้าแต๋น โดยคำพิพากษาของศาล พบว่า หนึ่งในหลักฐานสำคัญคือ เส้นผมที่มีรอยตัด



กว่า 3 ปี 7 เดือน จากคดีเด็กหญิงชมพู่ วัย 3 ขวบ ที่หายตัวปริศนา จากบ้านกกกอก อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ก่อนจะพบร่างในเวลาต่อมา บนภูเหล็กไฟ ที่ห่างออกไปราว 2 กิโลเมตร



ระยะเวลาที่ผ่านมา ชุดทำงานระดมสรรพกำลังเก็บหลักฐาน และข้อมูลต่างๆ จนเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล



20 ธันวาคม ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษา ในคดีพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ลุงพล และ ป้าแต๋น จำเลยที่ 1-2 กรณีการเสียชีวิตของน้องชมพู่



ซึ่งผลคำพิพากษาในวันนั้นให้จำคุกลุงพล 20 ปี ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ ฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา // ส่วนป้าแต๋น ยกฟ้อง



ก่อนที่เวลาต่อมา ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว 5 แสนบาท เจ้าตัวก็ยอมรับคำตัดสิน และเตรียมทีมทนายยื่นอุทธรณ์



เส้นผม ถือ เป็น 1 ในหลักฐานสำคัญของคดี ซึ่งพ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รองผู้บังคับการปราบปราม 1 ชุดทำคดี เปิดเผยว่า ชุดทำงาน ตรวจเก็บเส้นผมที่อยู่ใกล้กับจุดที่พบศพ และบริเวณใกล้เคียงทั้งหมด 4 จุด



-จุดที่ 1 46 เส้น

-จุดที่ 2 13 เส้น

-จุดที่ 3 3 เส้น

-และจุดที่ 4 1 เส้น



เมื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดถึงลักษณะกายภาพ ก็พบว่าเส้นผมที่มีร่องรอยเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเส้นผม 46 เส้น ที่มีรอยตัด 2 รอย โดยคนร้ายใช้มีดตัดผมบนพื้นดิน ซึ่งพื้นอ่อน ทำให้ตัดไม่ขาดในทีแรก เลยตัดซ้ำ



จากนั้น พฐ.จึงเข้าเก็บวัตถุพยานในห้องโดยสารของรถลุงพล ก็พบเส้นผม 16 เส้น บางเส้นก็หลุดร่วงตามธรรมชาติ แต่ก็เจอ ประมาณ 2-3 เส้นที่ถูกตัด ซึ่งมีร่องรอยการตัดตรงกัน



พอตรวจละเอียดจึงยิ่งชัด และมัดแน่นว่ามันเคยอยู่ด้วยกันมาก่อน จากการตรวจสอบพบว่า 1 เส้นตรงกับน้องชมพู่



ทางชุดทำงาน จึงไปขอความเห็นจากวัฒนธรรมจังหวัด ว่า ตัดผมเด็กไปเพื่ออะไรนั้น ซึ่งให้ข้อมูลว่าการตัดเส้นผม หรือ ตัดเล็บ เป็นพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ที่พบเห็นทางภาคอีสาน เพื่อไปสะกดวิญญาณไม่ให้รู้ว่าใครเป็นคนร้าย



แต่นี่ไม่ใช่พยานหลักฐานชิ้นเดียวที่ แต่ยังมีคำให้การที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ทั้งเรื่องช่วงเวลาที่อ้างว่าทราบข่าวการหายตัวไปของน้องชมพู่ รวมถึงโทรศัพท์มือถือ และพยานบุคคล



ชุดทำงาน ยอมรับว่า ได้นำองค์ความรู้หลายมิติ จากผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ต่างๆ มาใช้ประกอบในการคลี่คลายคดี หาคำตอบ และแม้คดีนี้ พยานหลักฐานมันจะอันละเล็ก อันละน้อย แต่พอมาเรียงร้อยกัน ก็มีน้ำหนัก



โดยเฉพาะ เส้นผม หลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ไม่อาจบัง หรือซ่อนร่องรอยแห่งเหตุการณ์บนภูเหล็กไฟไว้ได้มิด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ErGd30elRas

คุณอาจสนใจ

Related News