สังคม

อัยการอาวุโส 'ปรเมศวร์' ชี้ อุเทนถวายต้องยอมรับคำสั่งศาล หากไม่ย้ายจะโดนหมายจับ

โดย parichat_p

5 พ.ย. 2566

335 views

ปัญหาศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อปีที่แล้ว ยื้อกันมาจนถึงตอนนี้ ยังไร้ข้อสรุป ล่าสุด ทางรัฐมนตรีกระทรวงอว.ได้ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนยุติข้อพิพาทนี้แล้ว แต่ขณะเดียวกัน มีทางออกของปัญหานี้ จากอัยการอาวุโส 'ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม' ชี้ว่า อุเทนถวายต้องยอมรับคำสั่งศาลปกครองที่ถือว่าสิ้นสุดแล้ว หากไม่ย้ายก็ต้องบังคับคดี


กรณีนักศึกษาศิษย์เก่าและปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รวมตัวกันคัดค้าน คำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ย้ายออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมเตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อ ร่างกฎหมายใหม่ แต่หากมติต้องคืนพื้นที่ จะคืนให้สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เท่านั้น จะไม่คืนให้จุฬาฯ


เรื่องนี้ อาจารย์ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงทางออกว่า คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่มีมติชี้ขาด เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว(2565 )ให้เวลา 60 วัน อุเทนถวายต้องย้ายออก ก็ถือว่า การฟ้องร้องคดีสิ้นสุดแล้ว หากฝั่งอุเทนถวายไม่ยอมย้ายออก ในคดีที่เกี่ยวกับการปกครอง จะมีสำนักงานบังคับคดี แจ้งให้จุฬาฯทราบ เพื่อแสดงความจำนงค์เข้าสู่ขั้นตอน สั่งบังคับคดี ออกหมายจับผู้ที่ไม่ออกจากพื้นที่ และสั่งให้ขังได้ แต่ที่ผ่านมาศาลปกครองยังไม่เคยดำเนินการถึงขั้นนี้ ขณะที่ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี ในมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เพราะเป็นหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล


ขณะที่จุฬาฯ ถือว่าอะลุ่มอลวยให้อุเทนถวายมานานแล้ว ขณะเดียวกัน หากผู้บริหารจุฬาลงกรณ์ฯ ไม่ดำเนินการใดๆตามคำสั่งศาล อธิการบดีก็อาจเข้าข่ายความผิด มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่พร้อมกันนี้จุฬาฯก็ต้อง ตอบข้อครหาสังคมให้ได้เหมือนกันว่า เอาพื้นที่อุเทนถวายไปใช้ เพื่อการศึกษา หรือเพื่อธุรกิจ


ส่วนที่อุเทนถวายจะลงชื่อ 50,000 รายชื่อ เสนอกฎหมายใหม่(พ.ร.บ.ของตนเองเหมือนจุฬาฯ) นั้น ต้องใช้เวลาอีกหลายปี ในกระบวนการรัฐสภา / ตอนนี้อุเทนถวาย รบกับศาลปกครองอยู่ ไม่ใช่จุฬาฯ ต้องเข้าใจปรับความคิดใหม่


ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางกระทรวงอว. ได้ตั้ง คณะทำงานขับเคลื่อน การยุติข้อพิพาทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย


โดยมี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวง อว. เป็นประธานคณะทำงาน / ส่วนคณะทำงาน มีทั้ง ฝ่ายเห็นด้วยให้ย้ายและคัดค้าน ประกอบด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. /ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด /ผู้แทนกรมธนารักษ์ / ผู้แทนสำนักงบประมาณ / อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / อธิการบดี มทร.ตะวันออก นายกสมาคมศิษย์เก่า มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย / นายกสโมสรนักศึกษา (เขตพื้นที่อุเทนถวาย) มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เป็นต้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AOpscOrNN1g

คุณอาจสนใจ

Related News