สังคม

สตช. ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด หลังศาลเพิกถอนใบสั่งค่าปรับจราจรปี 63

โดย parichat_p

22 ต.ค. 2566

119 views

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด หลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเพิกถอน ใบสั่งและค่าปรับใบสั่งจราจร พ.ศ.2563 เพราะ เป็นกฎที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในระหว่างนี้ตำรวจ ระบุ ยังตรวจจับผู้กระทำผิดจราจรด้วยกล้องปกติ เพราะอยู่ระหว่างอุทธรณ์


พลตำรวจตรีวีรพัฒน์ ศิวะแพทย์ รองผู้บัญชาการ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีศาลปกครองกลางได้พิพากษา ให้เพิกถอนประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งจราจร พ.ศ. 2563 และกำหนดค่าปรับ ตามความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 โดยศาลสั่งให้มีผลย้อนหลัง ถึงวันที่ออกประกาศ เนื่องจากศาลเห็นว่า ประกาศทั้ง 2 ฉบับ เป็นกฎที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นว่า แม้ศาลจะมีคำสั่งออกมา แต่ถือว่าจะยังไม่มีผลบังคับใช้ จนกว่าจะเลยระยะเวลาการอุทธรณ์ คือระยะเวลา 30 วัน คือ กรณีที่สตช.ไม่ได้อุทธรณ์หลังครบ 30 วันแล้ว จะมีผลบังคับใช้ แต่ถ้าอุทธรณ์จะต้องรอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา


ล่าสุดในเรื่องนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณายื่นเรื่องอุทธรณ์ภายในกำหนดเวลา ซึ่ง พลตำรวจตรีวีรพัฒน์ ยืนยันว่า ใบสั่งจราจรเปิดโอกาสการโต้แย้งของผู้กระทำความผิดได้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์ แต่อาจจะไม่ได้เขียนไว้ในใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์


พร้อมทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ในช่วงที่ตำรวจอยู่ระหว่างอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง การตรวจจับด้วยกล้อง และออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ยังทำเหมือนเดิม ผู้ขับขี่ได้ใบสั่งก็ต้องชำระปกติ เพราะถ้าจะไม่บังคับใช้ คนจะฝ่าฝืนกฎจราจรมากขึ้น และยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ส่วนแบ่งใบสั่งแต่เป็นของแต่ละพื้นที่นั้นๆ


ด้านนายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ผู้จัดการ แผนงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การอนามัยโลก ด้านความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ขณะนี้เครือข่ายด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน มีความกังวลมาก ถึงความเข้าใจผิดของประชาชน ว่าตำรวจไม่สามารถออกใบสั่งได้ แต่ในความจริงยังคงบังคับใช้ปกติ ในช่วงยื่นเรื่องอุทธรณ์


ทั้งนี้ ข้อมูลในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเริ่มลดลง ผลมาจากความร่วมมือของทุกส่วน ทั้ง การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น การตัดแต้ม และการบังคับชำระใบสั่ง ถึงจะสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ /หากประชาชนเข้าใจว่า ถ้าฝ่าฝืนกฎหมายแต่ตำรวจไม่สามารถออกใบสั่งได้ เชื่อว่า จะมีคนไทยตายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเหตุการณ์ดื่มแล้วขับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FIaXUgaOPjY

คุณอาจสนใจ

Related News