สังคม

นายกฯ นำประชุมเร่งอพยพคนไทยในอิสราเอล พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบบาดเจ็บ-เสียชีวิต

โดย parichat_p

15 ต.ค. 2566

19 views

นายกฯ นำประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภารกิจเร่งอพยพคนไทยในประเทศอิสราเอลให้สามารถเดินกลับมาได้โดยเร็วที่สุด


โดยเมื่อเวลา 15.10 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นประธานการประชุม ในการเตรียมอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล (หรือศูนย์ Rapid Response Center : RRC) ในเวลา 16.00 น.


โดยนายกฯได้มีการหารืออัพเดทสถานการณ์กับนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนเริ่มประชุมอย่างเป็นทางการ


สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ ผู้แทน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมด้วยอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพอากาศ, อธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ เป็นต้น


นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมสัญญาณการประชุมทางออนไลน์ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย, สถานกงสุลใหญ่ไทยในบางประเทศแถบตะวันออกกลาง และ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล


ขณะที่ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์รายงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลของรัฐบาล หลังจากในช่วงเช้าได้ไปต้อนรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลเป็นครั้งที่ 3 จํานวน 90 คน


โดยระบุว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล ดังนี้


1. เยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางไปทํางานในอิสราเอลในกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากสงคราม เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท


2. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินของชาวไทยที่เดินทางกลับเอง ตั้งแต่มีการ ประกาศภาวะสงครามในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา


3. เชิญชวนภาคเอกชนที่ประสงค์จะสนับสนุนรัฐบาลในการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลในรูปแบบต่าง ๆ ตามความสะดวก สามารถติดต่อมาเพื่อให้การสนับสนุนได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/KfRnf9AXyEY

คุณอาจสนใจ

Related News