สังคม

ผบ.ทอ. เตรียมแอร์บัส - ซี 130 อพยพคนไทยในอิสราเอล

โดย parichat_p

8 ต.ค. 2566

61 views

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเรียกประชุมด่วน เพื่อเตรียมอพยพคนไทยจากอิสราเอล โดยเบื้องต้นได้เตรียมเครื่องบินแบบแอร์บัส และ ซี 130 ไว้


วันนี้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมของกำลังพล อากาศยาน และหารือการปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล


โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำให้นำขีดความสามารถด้านอากาศยาน และยุทธโธปกรณ์ของกองทัพอากาศที่มีอยู่เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาลและต่อประชาชน


เบื้องต้นกองทัพอากาศได้จัดเตรียมเครื่องบินแบบ Airbus 340 จำนวน 1 เครื่อง และ C-130 จำนวน 5 เครื่อง ในภารกิจนี้ ซึ่งเป็นเครื่องบินที่เคยใช้ในการอพยพคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและเหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดาน​ที่ผ่านมา


รวมถึงเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การพิจารณาความพร้อมของสนามบินปลายทาง การเตรียมการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งทางกองทัพอากาศพร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือทันทีเมื่อน่านฟ้าเปิด


ด้านนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรืออว.กล่าวว่า ได้ตั้งศูนย์ประสานงานกลางบุคลากร อว.เตรียมช่วยเหลือคนไทยร่วมกับรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ แต่ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบนักเรียนทุนรวมทั้งบุคลากร อว.ในประเทศอิสราเอล



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Gc4MArK9CyE

คุณอาจสนใจ

Related News