สังคม

'พิพัฒน์' รับปากช่วยเต็มที่ 11 คนไทย ถูกจับเป็นตัวประกัน-คนไทยได้รับบาดเจ็บ 8 คน ปลอดภัยแล้ว

โดย parichat_p

8 ต.ค. 2566

63 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเผย คนไทยที่ได้รับบาดเจ็บในอิสราเอล 8 คน ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว ส่วน 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ทราบตัวหมดแล้ว พร้อมประสานครอบครัวแรงงานไทย แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีแรงงานไทยร้องขอกลับประเทศ


นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดของแรงงานไทยที่ประเทศอิสราเอลว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 8 รายถึงโรงพยาบาล และอยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ได้กลับที่พักในแคมป์คนงานเรียบร้อย แต่มีอยู่ 1-2 ราย ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล


ส่วนอีก 11 รายที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เป็นแรงงานภาคการเกษตรทั้งหมด ขณะนี้มีรายชื่อทั้งหมดแล้ว และสถานทูตไทยในประเทศอิสราเอลได้ประสานกับทางรัฐบาลอิสราเอลตลอดเวลาเพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมประสานญาติทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้พบว่า มีแรงงานไทยไปทำงานที่อิสราเอลทั้งสิ้น 29,900 คน แต่อยู่ในจุดที่เกิดความวุ่นวาย ซึ่งก็คือทางตอนใต้มีประมาณ 5,000 คน นอกนั้นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เท่าที่ทราบต้องรอให้ทางการอิสราเอลแจ้งมาว่า สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่ ต้องรอการยืนยันจากรัฐบาลอิสราเอล


สำหรับขั้นตอนการนำแรงงานไทยกลับประเทศ ขณะนี้ทางรัฐบาลอิสราเอล ยังประกาศปิดน่านฟ้าทั้งหมด ซึ่งทางกองทัพอากาศ พร้อมที่จะส่งเครื่องบินไปรับผู้ที่อยู่ในอิสราเอลตลอด 24 ชั่วโมง แต่ขณะนี้ยังไม่มีคนที่แจ้งว่าขอกลับ มีแต่แจ้งความจำนงค์ว่าไม่ขอกลับ ขอทำงานต่อที่อิสราเอล ซึ่งทางกระทรวงแรงงานขอยืนยันว่า เมื่อกลับมาไทยแล้วสามารถกลับไปทำงานต่อที่อิสราเอลได้ โดยกระทรวงฯ จะประสานกับรัฐบาล และประสานไปยังบริษัทต่างๆ ที่เคยทำงานให้กลับไปทำงานที่เดิมให้ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZGdfXs9ACT0

คุณอาจสนใจ

Related News