สังคม

จับตาดูพายุลูกใหม่! 'โคอินุ' มีแนวโน้มเข้าไทยทำฝนตกหนัก 10-11 ต.ค.นี้

โดย parichat_p

1 ต.ค. 2566

639 views

วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนสภาพอากาศ ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนยังตกหนักสุดต่อเนื่องอีกวัน ขณะที่อัพเดทสถานการณ์ พายุลูกใหม่ "โคอินุ" หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ก่อตัวมหาสมุทรแปซิฟิก ทวีกำลังเป็นขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น ซึ่งทีมกรุ๊ป ระบุว่า มีแนวโน้มเข้าไทยทำฝนตกอีก 10 ตุลาคมนี้


กรมอุตุนิยมวิทยา อัทเดทสถานการณ์พายุโซนร้อน "โคอินุ (KOINU)" (ความหมาย "ลูกสุนัข" ตั้งชื่อโดยประเทศญี่ปุ่น )ผ่านภาพถ่ายดาวเทียม พบว่า มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทางตะวันตกเฉียงเหนือ ในระยะแรกไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวันในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ จะทวีกำลังแรงขึ้นอีกเป็นพายุไต้ฝุ่นได้


และเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีนมาทางเกาะฮ่องกงและเกาะไหลหลำ คาดว่าจะอ่อนกำลังก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลง แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ และขอบของลมพัดเข้าไปสู่พายุ


ด้านทีมกรุ๊ป วิเคราะห์ว่า วันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ อิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำ หลังจากอ่อนกำลังจากไต้ฝุ่นโคอินุ จะทำให้มีฝนตกหนักที่ฮ่องกง บริเวณเกาะไหหลำ ก่อนวันที่ 9 ตุลาคม ขึ้นฝั่งเวียดนาม ที่กรุงฮานอย และที่เวียงจัน สปป.ลาว และวันที่ 10 ตุลาคม จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่ภาคตะวันออกเฉียงตอนบนและตอนกลาง ภาคเหนือและภาคกลางตอนบน รวมถึงกทม. ถึงวันที่ 11 ตุลาคมนี้


ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนประชาชน ให้ติดตามพยากรณ์อากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยาใกล้ชิด และระวังอันตรายจากฝนตกหนักและตกสะสม พร้อมเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด กำชับเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชม. แจ้งเตือนประชาชนทุกระยะ ช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์จะผ่านพ้น


ขณะที่พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ถึงเช้าวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนยังตกหนักสุดกว่าภาคอื่นถึง ร้อยละ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ /รองลงมาเป็นภาคกลางและกทม.ร้อยละ 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AiK2088xmGc

คุณอาจสนใจ

Related News