สังคม

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำทะลักบ้านเรือน - การรถไฟฯคาด รถไฟตกรางที่แพร่ ยกเสร็จในวันนี้

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2566

60 views

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังมีฝนตกหนัก ขณะที่หลายพื้นที่ภาคเหนือที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้มวลน้ำตอนบน ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร



อย่างที่ จ.แพร่ น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง อ.ลอง ไหลสมทบลงลำห้วยน้ำแม่แย้-แม่สาง จนล้นอ่างเก็บน้ำแม่ยุ้น อ.เด่นชัย ทำให้ชาวบ้านหวั่น อ่างเก็บน้ำฯ แตก หลังพบสันอ่างฯ ถูกน้ำป่ากัดเซาะใกล้พัง และมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขัง ด้านเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ หากมีคนป่วย หรือต้องการออกจากบ้าน



ส่วนที่ ลำปาง พบน้ำวังยังคงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเกาะคา ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 1,800 หลัง เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน พร้อมเตือนชาวบ้านให้เก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูง และพร้อมกับรับมือน้ำท่วมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกลงมาอีก



นอกจากนี้ลำน้ำวังที่ไหลมาจากลำปางได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของอำเภอสามเงา จ.ตาก ทำให้ถนนสายวังไคร้-นาตาโพธิ์ ถูกตัดขาด การลำเลียงพืชผลทางการเกษตรไปมาไม่ได้ / โดยเฉพาะสวนกล้วยไข่ เป็นพืชเศรษฐกิจส่งออกไปยังต่างประเทศ



มาดูที่เพชรบูรณ์ น้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นได้เอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมชุมชนซอยวัดศรีสะอาด หมู่ที่ 2 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก วัดระดับน้ำมีความสูง 40-60 ซม. นอกจากนี้ยังพบน้ำเข้าท่วมเส้นทางสายหล่มสัก-บ้านติ้ว บริเวณ 4 แยกไฟแดงบ้านร่องไผ่ เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร รถขนาดเล็กสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก



การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย เส้นทางรถไฟระหว่างสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ มีน้ำท่วมทางรถไฟ ทำให้ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์–เชียงใหม่ ตกรางช่วงเช้ามืดวันนี้ โดยพบว่าระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง มีน้ำกัดเซาะหินบนทางรถไฟเสียหายประมาณ 20 เมตร และทำให้ขบวนรถอื่นในเส้นทางสายเหนือ ไม่สามารถสัญจรได้ โดยจะเร่งซ่อมแซมให้เสร็จเร็วที่สุด ส่วนขบวนรถที่ประสบเหตุ คาดว่าจะสามารถยกรถที่ตกรางแล้วเสร็จภายในวันนี้



ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเส้นทางที่จะใช้บริการ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถเส้นทางสายเหนือ และงดเดินรถบางขบวน ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 1 ตุลาคม 2566


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/txck978EtoM

คุณอาจสนใจ

Related News