สังคม

'DSI' ชี้ 23 บริษัทจ่อคุก 1 ปี หลังเบี้ยวแจงเอื้อประมูล 'กำนันนก'

โดย parichat_p

24 ก.ย. 2566

80 views

ผอ.กองคดีฮั้วประมูล ดีเอสไอ เผยมีตัวแทน35 บริษัท จาก 58 บริษัทที่ร่วมยื่นซื้อซองประมูล 2 โครงการสร้างถนน ที่บริษัทของ "กำนันนก" e-bidding ชนะไป มาให้ปากคำ ส่วนที่เหลือ มีทั้งเลื่อนนัด และยังไม่ประสานเข้ามา


ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ข้อมูลว่า จากกรณีที่ DSI ออกหมายเรียกพยาน 58 บริษัท ที่เคยร่วมยื่นซื้อซองประมูลใน 2 โครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คือ โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว และ โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ที่บริษัทของกำนันนกประมูลชนะไป


โดยพบว่ามีตัวแทนบริษัทเข้ามาชี้แจง และยื่นเอกสารพยานหลักฐานต่อพนักงานสอบสวน เพียง 35 บริษัท จาก 58 บริษัท


ส่วนอีก 23 บริษัทที่เหลือ แบ่งเป็น บริษัทที่เลื่อนนัดหมายเรียกพยาน และอีกกลุ่มที่ยังไม่ประสานมายังดีเอสไอ ซึ่งจะต้องเดินทางมาชี้แจงในภายหลัง แม้ว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งถ้าหากไม่มาโดยไม่มีเหตุอันควร จะมีโทษจำคุก 1 ปี



สำหรับคำให้การของแต่ละบริษัท ว่า "กำนันนก" เป็นผู้มีอิทธิพล มีพฤติการณ์ข่มขู่ หรือมีตัวแทนบริษัทรายใดให้การยอมรับเรื่องการสมยอมราคาหรือไม่นั้น ยังไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นสาระสำคัญในการสอบสวน แต่ยืนยันว่าดีเอสไอพยายามข้อมูลให้ครบถ้วนรอบด้าน และจะรวบรวมพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมดเสนอต่อ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ เพื่อพิจารณาอนุมัติในการรับเป็นคดีพิเศษ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bldSxRR3-I8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  DSI ,กำนันนก ,ฮั้วประมูล

คุณอาจสนใจ

Related News