สังคม

'วิษณุ' แจง 'ทักษิณ' ยังมีสิทธิ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเพิ่ม

โดย parichat_p

3 ก.ย. 2566

2.4K views

ความคืบหน้ากรณี นายทักษิณ ชินวัตร ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างรับโทษจำคุก 1 ปี และยังคงนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยแนวทางหลังจากนี้ หลายฝ่ายประเมินว่า นายทักษิณอาจเข้าเกณฑ์พักโทษหรือไม่


จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชทานอภัยลดโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากโทษจำคุก ใน 3 คดี จำนวน 8 ปี ลดเหลือรับโทษ 1 ปีนั้น


มีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ให้ข้อมูลว่า กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ต้องขังสูงวัย และมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง จึงอาจเข้าเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งตามกฎกระทรวง แห่ง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 คือ อาจจะต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3


ดังนั้น หากนายทักษิณ ผ่านหลักเกณฑ์ ก็จะเหลือโทษ 1ใน 3 ของ 1 ปี และหากได้รับการพักการลงโทษ ก็จะเป็นไปตามขั้นตอน คือ ราชทัณฑ์จะนำตัวไปรายงานต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ภายใน 3 วัน เพื่อกำหนดนัดหมายวันเวลาสำหรับการรายงานตัวรายเดือน


ส่วนเรื่องการติด หรือไม่ได้ติดกำไล EM นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานคุมประพฤติ แต่ในกรณีของนายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังสูงวัยที่ป่วยรุมเร้าด้วย 4 โรคเรื้อรัง และยังเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และสำนึกในการกระทำความผิด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงเป็นไปได้ว่าจะไม่เข้าข่ายต้องติดกำไล EM แต่อาจจะพ่วงเงื่อนไขไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงานการเมืองใดๆ


สำหรับความเป็นไปได้ที่นายทักษิณจะพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวทันที คือ กรณีมีพระราชกฤษฎีกา ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดยการพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ในวาระโอกาสสำคัญ เช่น วันที่ 13 ตุลาคม หรือ วันที่ 5 ธันวาคม เป็นต้น ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดแนบท้ายด้วยว่า มีสาระเนื้อหาการยกเว้นอื่นใดหรือไม่


ซึ่งสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯและรักษาการรัฐมนตรีฯยุติธรรม ที่ชี้ว่า นายทักษิณ มีสิทธิเหมือนนักโทษเด็ดขาดทั่วไป หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือ 1 ปี ยังได้รับการอภัยโทษ ตามโอกาสพิเศษต่างๆ / ส่วนการขอพักโทษนั้น ยังทำไม่ได้ เพราะต้องรับโทษมาระยะหนึ่งก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/L-8kRh5CsVA

คุณอาจสนใจ

Related News